- Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có thư hồi đáp ông Trần Đăng Tuấn - Phó chủ tịch Hội truyền thông số VN sau những kiến nghị của ông Tuấn về việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên các tuyến phố Hà Nội.

Trong thư, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, ông đã đọc được bức thư ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn đăng trên một số báo và trang mạng cá nhân, nêu kiến nghịvề việc hạ chặt, thay thế một số cây xanh trên tuyến phố Hà Nội.

Người đứng đầu UBND TP.Hà Nội cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin trên báo chí phản ánh, ông đã yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng rà soát việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố đảm bảo theo đúng quy hoạch và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị; khi thực hiện phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin công khai, đầy đủ, tạo đồng thuận của nhân dân.

{keywords}
Bức thư Chủ tịch UBND TP.Hà Nội gửi ông Trần Đăng Tuấn

Ngoài ra, ông Thảo cũng yêu cầu người phát ngôn của UBND Thành phố thông tin trên các báo, đài về việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố.

“Với trách nhiệm Chủ tịch UBND Thành phố, tôi luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, nhân sỹ, trí thức và mọi người dân, từ đó chỉ đạo, điều hành vì mục tiêu chung xây dựng và phát triển Thủ đô”- ông Thảo viết.

Trước đó, trong bức thư gửi Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo, ông Trần Đăng Tuấn đã bày tỏ những băn khoăn, lo lắng của mình về việc thành phố đang tiến hành loại bỏ 6.700 cây xanh trên các tuyến phố.

Ông Tuấn nêu ra 3 kiến nghị:

- Nên tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian để người dân tự kiểm tra: Có đúng 6.700 cây đó là thuộc diện cần loại, thay hay không?

- Thông báo trên báo chí cho mọi người biết có bao nhiêu cây như vậy ở trên mỗi tuyến phố cụ thể.

- Đánh dấu nhận biết 6.700 cây đó, để người dân bằng mắt mình kiểm nghiệm và thấy việc này thoả đáng không.

Nếu thoả đáng, người ta không có lý gì không ủng hộ. Nếu không thoả đáng, người dân sẽ có ý kiến và Sở xây dựng cần có sự xem xét điều chỉnh lại danh mục cây cần loại.

Ông Tuấn cho rằng, nên để các nhà khoa học và người dân đưa ra ý kiến của mình về việc nên giữ lại hay bỏ những cây gì. Cây gì giữ nhưng nên bớt. Đó cũng là thể hiện trách nhiệm thông tin công khai, minh bạch.

 

{keywords}
Trên nhiều tuyến phố, việc chặt hạ đã được hoàn tất

Liên quan đến những kiến nghị trên, tại phiên họp thường kỳ của lãnh đạo thành phố vào sáng 19/3, ông Nguyễn Thế Thảo khẳng định: Không có chuyện "kiếm chác" từ việc chặt cây và đây không phải là một chiến dịch.

Theo ông Thảo, sự việc khiến người dân hiểu nhầm do chưa được thông tin một cách đầy đủ. Đề án chặt hạ 6.700 cây chỉ là thay thế những cây sâu mọt, già cỗi, không đúng chủng loại, cong nghiêng...

Đ.Tâm