Tối 7/9, cổng dẫn vào khu nhà xác Bệnh viện Đa khoa Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương) có rất đông người đến chờ nhận dạng người thân tử vong trong vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương.

Có khoảng 10 bảo vệ khu phố được điều động đến để chốt chặn, đảm bảo an ninh trước cổng bệnh viện. Lực lượng chốt chặn chỉ cho một người thân của nạn nhân vào để làm thủ tục nhận xác. Do đó, ai ra vào đều được kiểm soát rất nghiêm ngặt.

Theo quan sát, hàng trăm người đứng ngồi không yên bên ngoài cổng bệnh viện để chờ đợi nhận dạng người thân tử vong trong vụ cháy quán karaoke. Họ là cha mẹ, vợ, con, anh em ruột và có cả người thân quen, bạn bè. 

Gương mặt ai cũng thất thần, lo lắng chờ đợi. Nhiều người chắp tay nguyện cầu phép màu sẽ đến...

Xe cứu thương liên tục chở thi thể nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương về nhà xác bệnh viện

Ngồi bần thần bên ngoài cổng bệnh viện, chị Ngân (28 tuổi, ngụ tại TP Thuận An) cho biết tối qua anh trai mình vào quán karaoke để tiếp khách là đối tác làm ăn. Tất cả nhóm 5 người đều không qua khỏi.

“Hôm qua (6/9) khoảng 20h15, lúc vừa vào anh có nhắn tin về cho vợ bảo vừa vào quán karaoke hát và nói ngồi một lát là về nhà. Vậy là chỉ 15 phút sau thì xảy ra cháy…”- chị Ngân (em gái nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke) sụt sùi.

Cách Ngân 10m, hai người phụ nữ nép mình trong góc tường, vỗ về rồi bật khóc. Họ chính là chị dâu và mẹ của Ngân.

“Tội chị dâu, suốt cả đêm chờ cửa chồng. Đến sáng nay mới hay tin chồng gặp chuyện nên ngất lên ngất xuống. Nhiều người thân họ hàng phải dìu chị đến nhà xác Bệnh viện Đa khoa Thuận An để nhận dạng thi thể chồng - cũng là anh của tôi”- chị Ngân nghẹn ngào.

Cũng theo Ngân, từ sáng đến nay, gia đình chia nhau rảo quanh các bệnh viện để dò hỏi tin tức nhưng không có. Đến tối nay, gia đình mới nhận diện được thi thể anh trai mình do lực lượng chức năng phát hiện, đưa ra sau cùng.

Hai người phụ nữ ôm nhau khóc. Cả hai đều chịu cảnh mất mát lớn, người thì mất con, người mất chồng

Thấp thỏm chờ đợi ngoài cổng bệnh viện, chi Ôn Thị Lệ Nguyên (46 tuổi) cho biết từ sáng nay hay tin chồng tên Nguyễn Tiến Thắng (42 tuổi, quê Hà Nam vào Bình Dương làm việc) gặp nạn đã chở con gái từ quận 6 (TP.HCM) để chờ nhận dạng.

Chị Nguyên cho biết, tối hôm qua chồng chị cùng với nhóm bạn tổng cộng 6 người tổ chức nhậu ở nhà. Sau đó cả nhóm cùng nhau đi hát ở quán karaoke An Phú.

“Chồng tôi cùng nhóm bạn hát trong căn phòng ở lầu 3 của quán, tất cả 5 người đều tử vong. Người nhà của mọi người đang chờ ở đây để vào nhận diện. Trong nhóm có một người đến trễ nên thoát nạn”, chị Nguyên òa khóc.

Nép mình sau lưng mẹ, em Nguyễn Kim Thư (14 tuổi) kể, khoảng 20h hôm qua, khi đi hát karaoke cùng bạn, ba có gọi điện thoại cho em nói về nhà trễ và nhắc em ngủ sớm để sáng mai đi học. 

“Đến 21h, người bạn trong nhóm đến sau thì phát hiện quán xảy ra cháy. Bạn của ba gọi điện thoại báo cho người nhà em biết là ba cùng với 4 người bạn đang bị kẹt trên tầng 3 của quán”- Thư nấc nghẹn kể.

Nhận được chồng qua dáng người

Kể lại giây phút nhận diện chồng, chị Nguyên cho biết, lực lượng chức năng không cho nhiều người vào nhà xác cùng lúc. Một người vào trước chụp hình 6 thi thể đều cháy đen không còn nhìn rõ mặt. Lúc được cho xem các bức ảnh này, chị Nguyên chỉ nhận diện được chồng qua dáng người cao to. 

“Buồn đau nhưng vẫn phải gắng gượng để nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn. Tôi và con chỉ biết cầu mong chồng được ra đi thanh thản. Trong tối nay, gia đình sẽ thuê xe để đưa thi thể anh về quê an táng”- chị Nguyên ứa nước mắt.

Theo ghi nhận, nạn nhân trong vụ chạy ngoài khách đến hát thì có rất nhiều người là tiếp viên của quán karaoke. 

Đến khuya cùng ngày, dòng người vẫn tiếp tục đổ về bệnh viện ngóng chờ đón người thân. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết tình hình người thân mình bên trong ra sao. Ai ai cũng bần thần, nước mắt hoen mi đứng ngóng trước cửa bệnh viện với mong muốn sớm được nhận diện người thân.

Theo báo cáo Công an tỉnh Bình Dương, tính đến 20h tối 7/9, lực lượng chức năng đã phát hiện 32 người tử vong trong vụ cháy quán karaoke An Phú, phường An Phú, TP Thuận An. Ngoài ra, trong công tác PCCC và CNCH, đơn vị đã cứu được 22 người từ sân thượng xuống đất. Ngoài ra còn có nhiều người tự tìm cách thoát ra ngoài, nhiều người bị thương khá nặng phải nhập viện cấp cứu.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, cơ sở này hoạt động từ năm 2016, do ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, hộ khẩu thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, hiện sinh sống tại TP Thủ Đức) làm chủ.

Quán karaoke được thiết kế 1 trệt, 2 lầu và 1 sân thượng với tổng diện tích sàn là 1.500m2. Toàn bộ quán chia làm 29 phòng hát, một nhà kho. Quán karaoke cũng có đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan, biên bản kiểm tra về an toàn PCCC tại cơ sở này vào năm 2019, 2021 và 2022.