Vụ hàng ngàn thiết bị y tế có dấu hiệu bị làm giả: Cty Hải Nam bị phạt 355 triệu đồng

Các sản phẩm có dấu hiệu bị làm giả đã bị đã bị lực lượng Quản lý thị trường Bắc Ninh tịch thu. Ảnh: T.L

Cty Hải Nam bị xử phạt vì hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong nhập khẩu hàng hóa.

Cty đã kinh doanh nhập lậu chỉ nha khoa Oral-C, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 442 triệu đồng; nhập lậu trang thiết bị y tế (bao cao su Sakura, máy trợ thính, miếng dán nhiệt, bao cao su supermen long love), trị giá hàng hóa vi phạm 190 triệu đồng.

Ngoài ra, Cty Hải Nam còn kinh doanh 18 mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 794,8 triệu đồng.

Cty cũng không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong nhập khẩu hàng hóa, đối với 13 mặt hàng

Tổng mức tiền Cty Hải Nam phải nộp phạt là 355 triệu đồng.

Bên cạnh đó Cty còn phải chịu hình thức xử phạt bổ sung tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm theo quy định tại Nghị định số 185/2013 của Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong yêu cầu Cty Hải Nam phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn, Cty Hải Nam không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 12/2019, tại Bắc Ninh, Cục Quản lý Thị trường tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (Bộ Công an), Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra 4 kho chứa hàng của Cty Hải Nam, phát hiện hàng chục tấn thiết bị y tế và đồ dùng trẻ em có dấu hiệu vi phạm pháp luật và giả mạo nguồn gốc xuất xứ.

Toàn bộ sản phẩm chứa trong 4 kho thuộc Cty Hải Nam đã bị lực lượng Quản lý thị trường Bắc Ninh tịch thu.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Hữu Hưng, Giám đốc Cty cho biết, toàn bộ sản phẩm doanh nghiệp phân phối được nhập khẩu từ Trung Quốc. Có những sản phẩm đã được đăng ký với Cục Kiểm định Chất lượng, Bộ Y tế.

Theo ông Vũ Mạnh Hải, quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Bắc Ninh, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường Bắc Ninh ghi nhận, nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có dấu hiệu giả mạo nguồn gốc xuất xứ. Nếu không có kinh nghiệm, rất khó để người tiêu dùng nhận biết được đây có phải là những sản phẩm chính hãng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, hay Trung Quốc.

Được biết, Cty Hải Nam là một trong những đơn vị phân phối thiết bị y tế lớn nhất tỉnh Bắc Ninh. Cty thành lập từ năm 2015, có trụ sở tại thôn Hồi Quan, xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh chuyên phân phối các dụng cụ y tế cùng với các sản phẩm dành cho mẹ và bé các thương hiệu Kichilachi, Top-Hana; KichiDo, KichiGo....

Các sản phẩm được Cty phân phối: Kim châm cứu Hải Nam; máy điện châm; gang tay y tế Top-Hana; bao cao su No-Stop; bình rửa mũi Kichilachi; khẩu trang y tế; tăm chỉ nha khoa; miếng hạ sốt KichiDo...

Ngoài ra, Cty còn kinh doanh những sản phẩm dành cho mẹ và bé mang thương hiệu Kichilachi: Máy hút sữa, bình bú, dụng cụ hút và làm sạch mũi, dụng cụ lấy ráy tai, bình rửa mũi...

Đây đều là những mặt hàng được ưa chuộng và sử dụng nhiều trên thị trường, tác động trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Đặc biệt có nhiều sản phẩm không thể thiếu đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như bình sữa, núm sữa...

Theo Báo Thanh tra