Chiều 4/9, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), ký công văn khẩn gửi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương để hỗ trợ, phối hợp tìm nguyên nhân 13 học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện.

Theo công văn này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết từ ngày 29/8 đến ngày 2/9, 13 học sinh của trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên có biểu hiện sốt, đau đầu, đau bụng, nôn,… đến khám, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Trong số đó, một trường hợp nặng xin về và tử vong tại nhà.

Để kịp thời điều trị và hạn chế tối đa trường hợp tử vong, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẩn trương tìm nguyên nhân gây bệnh.

Các cơ sở y tế cũng cần đưa ra biện pháp điều trị, kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở y tế và tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (nếu có) để hạn chế tối đa số ca mắc, số ca tử vong.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương cử đoàn công tác làm việc trực tiếp tại tỉnh Thái Nguyên.

Đồng thời, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên phối hợp cung cấp hồ sơ bệnh án, tài liệu liên quan và các biện pháp đã triển khai cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương lên phương án điều trị cho người bệnh.

Thông tin với VietNamNet chiều 4/9, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay các bác sĩ đã kiểm tra sức khoẻ cho nữ bệnh nhân được chuyển đến từ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. 

Trước đó, ngày 2/9, bệnh nhi 15 tuổi vào Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên với biểu hiện sốt, đau bụng kèm đau ngực, theo dõi viêm cơ tim, sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương vào tối cùng ngày. Qua thăm khám, thầy thuốc không thấy có biểu hiện viêm màng não hay bệnh bạch hầu cũng như các bệnh nhiễm trùng khác.

Vì nữ bệnh nhân có triệu chứng đau ngực kèm đau bụng nên hướng theo dõi viêm cơ tim cũng được các bác sĩ đặt ra. Tuy nhiên, các xét nghiệm kiểm tra tại thời điểm bệnh nhân vào Bệnh viện Nhi Trung ương và hôm nay (4/9) lại "không nghĩ đến" bệnh lý này.

Tới chiều 4/9, nữ bệnh nhân quê Mèo Vạc, Hà Giang, đã hết sốt, đỡ đau ngực, tiếp tục được theo dõi thêm.

Ngoài nữ sinh này, 11 học sinh khác đang điều trị, theo dõi tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, trong đó có một học sinh đang điều trị tại Khoa Cấp cứu, 10 em nằm tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Hiện, sức khỏe của các bệnh nhi đều ổn định, không sốt, không đau đầu… Dự kiến, các cháu có thể ra viện trong tuần này.