Thông tin với VietNamNet sáng 4/9, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết tối 2/9 đơn vị này tiếp nhận nữ bệnh nhân 15 tuổi (học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên) được chuyển đến từ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Nữ bệnh nhân quê Mèo Vạc, Hà Giang, vào viện với biểu hiện đau bụng, đau tức ngực, sốt nhẹ. "Điều chúng tôi sợ nhất là bệnh nhi bị viêm cơ tim hoặc các bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, các xét nghiệm ban đầu ngay khi bệnh nhân vào viện cho thấy không có gì quá đặc biệt. Diễn biến lâm sàng bệnh nhân ổn định", lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết.

Khai thác thêm thông tin từ bệnh nhân và các trường hợp khác cho thấy đây là trường hợp xuất hiện các triệu chứng muộn nhất trong nhóm bệnh nhi phải vào viện. Các nguyên nhân từ ăn uống, ngộ độc cũng không có điểm đáng lưu ý. Các nghi ngờ liên quan bạch hầu, viêm màng não cũng được loại trừ.

Hiện bệnh nhân sức khoẻ bình thường, tiếp tục được theo dõi các vấn đề tim mạch do có biểu hiện đau ngực. Chiều nay, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục kiểm tra thêm cho bệnh nhi. 

Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, cập nhật tới ngày 4/9, cơ sở này đang điều trị 11 bệnh nhi là học sinh, ở ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

Trong 11 bệnh nhân này có một ca đang điều trị tại khoa Cấp cứu. Bệnh nhân quê ở Mèo Vạc, Hà Giang, nhập viện sáng 2/9 với biểu hiện co giật. Bệnh nhân được cho thở máy, điều trị tích cực, tới sáng 4/9 đã cai được máy thở, tự thở, chẩn đoán ban đầu là viêm cơ tim. Bệnh viện đã lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm bạch hầu và viêm màng não, hiện chưa có kết quả. 

10 trường hợp còn lại đang điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới. Các bệnh nhi đều sinh năm 2008-2009, đều sống tại ký túc xá của trường, nhập viện cùng ngày 2/9 với cùng biểu hiện lâm sàng như sốt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

"Các bệnh nhân hiện đã hết sốt, đau đầu, ổn định sức khoẻ. Một số cháu viêm phổi, viêm họng, nhiễm trùng. Hiện không có trường hợp diễn biến nặng", đại diện khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, nói với VietNamNet ngày 4/9.

Trước đó, một học sinh 16 tuổi sống tại ký túc xá của Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, ở xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, nhập viện Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên lúc 20h ngày 29/8. Sau đó, bệnh nhi rơi vào tình trạng lơ mơ, hôn mê, được chẩn đoán theo dõi viêm màng não, viêm túi mật, polip túi mật. Học sinh này tiếp tục có biểu hiện viêm cơ tim cấp nên được chỉ định mở nội khí quản, lọc máu, đặt nội khí quản, thở máy, được chẩn đoán chuyển hoá, suy đa tạng, tiên lượng rất xấu. Em đã tử vong sau khi được gia đình đưa về nhà.