Kể từ sau Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ hồi tháng 7, ngày nào Nancy Wanderer cũng hãnh diện mặc chiếc sơ mi có dòng chữ "Bầu chọn Hillary Clinton". Xe cô còn dính tới 8 miếng dán chiến dịch của nữ ứng viên.

"Mọi người tiếp cận tôi mọi lúc để trò chuyện về Hillary, đặc biệt là trong các cửa hàng tạp phẩm", CNN dẫn lời kể của Wanderer - một giáo sư đại học về hưu ở Maine. Bà thậm chí còn gõ cửa nhiều ngôi nhà ở bang của mình và cả ở New Hampshire để vận động cho Hillary.

{keywords}
Hillary Clinton. (Ảnh: Reuters)

Hillary nhận được sự ủng hộ chưa từng có tiền lệ từ phụ nữ Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016. Nhiều nhân vật nổi tiếng như Katy Perry và Beyonce đều đã trực tiếp đi thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho nữ ứng viên Dân chủ. Và phụ nữ cũng đóng góp tới 58% số tiền quyên góp cho chiến dịch của bà, theo trang OpenSecrets.org chuyên theo dõi gây quỹ chính trị.

Nhưng Wanderer chỉ là một nhân tố của "vũ khí bí mật" của Hillary Clinton. Bà không chỉ ủng hộ mà còn quen biết nữ chính trị gia này 50 năm qua.

Họ là bạn cùng lớp tại Đại học Wellesley - ngôi trường toàn nữ bên ngoài Boston từng đào tạo nhiều nhân vật xuất chúng như cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright, phát thanh viên Diane Sawyer, nữ thành viên đầu tiên của Goldman Sachs (GS), Jeanette Loeb và Susan Wagner, thành viên hội đồng giám đốc của tập đoàn Apple.

"Tôi nghe rất nhiều người nói còn do dự về bà Hillary, nhưng khi họ nghe từ ai đó biết bà thực sự thì họ sẵn sàng theo" - Wanderer kể với CNNMoney.

Hiện có khoảng 6.000 thành viên của phong trào Những phụ nữ Wellesley vì Hillary. Họ không chỉ coi bà là một ứng viên - mà còn coi bà là bạn, là "em", là "chị" của họ.

Những người đồng môn Wellesley của Hillary Clinton đã tổ chức rất nhiều "ngày hành động", nơi hàng trăm cử tri nữ đã đăng ký đi gõ cửa từng nhà, gọi từng cuộc điện thoại vận động và quyên tiền.

{keywords}
Đồ lưu niệm về Hillary trên quầy sách của Đại học Wellesley. Ảnh: CNBC

Laurelle Cheng - tốt nghiệp Đại học Wellesley năm 2015 - đã thiết kế và bán khoảng 1.000 chiếc áo phông có dòng chữ "Wellesley vì Hillary" và "Hillary 2016". Tất cả số tiền thu được đều đóng góp cho chiến dịch tranh cử của ứng viên Đảng Dân chủ.

Nhưng đóng góp lớn nhất của cả nhóm là trò chuyện với các cử tri về "Hillary mà tôi biết".

Esserman - thành viên một công ty luật - đã chủ trì một buổi gây quỹ cho Hillary tại nhà riêng của mình ở Bethesda, bang Maryland, hồi tháng 9/2015. "Một số nam giới hoài nghi đến dự sự kiện. Họ lập tức thay đổi khi trực tiếp gặp bà", Esserman nhớ lại. Hillary Clinton "đã dành thời gian và chào hỏi từng người", trong đó có cả trẻ nhỏ.

Các thành viên Wellesley đã trở thành một sức mạnh mà bản thân Hillary thường xuyên công khai ghi nhận trên đường tranh cử. Tháng trước, bà gửi một "tin nhắn riêng và dài" tới giáo sư khoa học chính trị Alan Schechter của Wellesley.

"Lý do Hillary rất trung thành với Wellesley là bởi vì bà ấy cảm thấy ngôi trường đã làm quá nhiều cho mình. Bà ấy luôn cảm ơn tôi vì sự ủng hộ không ngừng nghỉ của tôi", Schechter - năm nay 80 tuổi - giải thích.

Ngày 20/10 vừa qua, khi nhắc tới sự ủng hộ của nhóm Wellesley dành cho mình, Hillary bày tỏ: "Tôi tự hào là một trong số các bạn".

Hai ngày sau đó, tại một cuộc mít-tinh ở Philadelphia, Tim Kaine - liên danh tranh cử của Hillary - bông đùa rằng ông thấy mệt và lạc cả giọng sau chỉ 100 ngày vận động tranh cử. Nhưng Hillary Clinton vẫn đứng rất vững vàng bởi vì "bà là một phụ nữ Wellesley".

Xem thêm: Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Thanh Hảo

Bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra thế nào

Cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8/11. Trong cuộc đua giành chức vụ lãnh đạo cao nhất có hai ứng viên lớn Hillary Clinton và Donald Trump.

Hillary được tuyên 'vô tội'

FBI cho biết không tìm thấy bằng chứng phạm tội nào sau khi điều tra lại các thư điện tử (email) của bà Hillary.

Liệu nước Mỹ sẽ có nữ tổng thống đầu tiên?

Từng làm Đệ nhất Phu nhân, Ngoại trưởng, Hillary Clinton đã nỗ lực phi thường, không mệt mỏi để đến với vị trí quyền lực nhất nước Mỹ.

Hillary và Trump bám đuổi nhau sát sạt

Hillary Clinton và đối thủ Donald Trump đang bám đuổi sát sạt nhau trong cuộc đua vào Nhà Trắng, theo thăm dò mới nhất trước Ngày Bầu cử.

Những mốc lớn trong đời Donald Trump, có đến được Nhà Trắng?

Vốn là một doanh nhân, ngoại đạo trên sân khấu chính trị, Donald Trump đã có bước ngoặt ngoạn mục khi ứng cử vào Nhà Trắng.