Hôm 31/10, thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder đã nói về tình hình căng thẳng ở Trung Đông liên quan tới xung đột Israel - Hamas khiến các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria liên tục bị tấn công.  

Khi được hỏi về những hệ thống vũ khí được sử dụng để bảo vệ các căn cứ, ông Ryder tiết lộ vũ khí năng lượng định hướng (DEW) sử dụng tia laser hoặc vi sóng cũng có thể được triển khai bên cạnh các hệ thống phòng không truyền thống. 

my israel 1.jpg
Hình ảnh mô phỏng hệ thống vũ khí laser của Tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin. Ảnh: Lockheed Martin

"Tôi không muốn nói vào năng lực cụ thể mà chúng tôi đang sử dụng để bảo vệ lực lượng của mình, nhưng chúng tôi có rất nhiều năng lực như sử dụng năng lượng định hướng", tờ Business Insider dẫn lời ông Ryder.

Vũ khí laser lâu nay chỉ được xem là sản phẩm khoa học viễn tưởng, nhưng chúng đang nhanh chóng trở thành vũ khí thực chiến. Vũ khí năng lượng định hướng sử dụng lượng năng lượng tập trung cao mà thường là tia laser hoặc vi sóng để nhắm vào mục tiêu và phá hủy.

Với tốc độ truyền năng lượng nhanh, vũ khí laser hoặc vi sóng có ưu điểm hoạt động nhanh hơn cả những hệ thống tên lửa hiện đại nhất và không sử dụng đạn dược. 

Báo cáo năm 2023 của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) nhận định, "Do sử dụng năng lượng thay cho đạn hoặc tên lửa, các loại vũ khí năng lượng định hướng có giá rẻ hơn cho mỗi phát bắn, và sức bắn gần như vô hạn”.  

Một số quốc gia cũng đang phát triển loại vũ khí mới này. Trong đó, Mỹ hiện chi 1 tỷ USD/năm để chế tạo.

Song theo GAO, vũ khí năng lượng định hướng có tầm bắn ngắn hơn vũ khí thông thường, và hoạt động có thể bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết như sương mù hoặc bão.

"Quân đội Mỹ đã thử nghiệm nhiều nguyên mẫu vũ khí năng lượng định hướng kể từ năm 2014 liên quan chủ yếu tới nhiệm vụ chống máy bay không người lái (UAV)", GAO cho biết.

Hồi năm 2021, trang USNI News đưa tin Hải quân Mỹ đã bắt đầu triển khai vũ khí năng lượng định hướng có khả năng vô hiệu hóa UAV trên 8 tàu khu trục. 

Sau khi xung đột Israel – Hamas bùng nổ và Israel liên tiếp tấn công trã đũa vào Dải Gaza, các lực lượng được Iran hậu thuẫn hoạt động tại Iraq đã tiến hành nhiều cuộc tập kích vào các căn cứ quân sự Mỹ bằng UAV và rocket, khiến hơn 20 binh sĩ bị thương. 

Mỹ cho biết đang triển khai nhiều hệ thống phòng không để ngăn chặn đòn tập kích vào các căn cứ quân sự, giữa lúc xung đột Israel – Hamas được cho có thể lan rộng toàn Trung Đông.