Chia sẻ với hãng tin Reuters, các quan chức Mỹ giấu tên cho hay trong số các biện pháp đảm bảo an ninh mới được thực hiện có tăng cường tuần tra quân sự, hạn chế quyền tiếp cận các căn cứ, và thu thập thông tin tình báo thông qua máy bay không người lái (UAV) và các hoạt động giám sát khác. Ngoài ra, Mỹ cũng để ngỏ khả năng sơ tán gia đình các binh sĩ nếu cần thiết. Đây là những biện pháp an ninh chưa từng được báo cáo trước đây.

quan doi my.jpg
Binh sĩ Mỹ đứng canh tại căn cứ quân sự ở thị trấn Makhmour, Iraq. Ảnh: Reuters

Tướng Michael “Erik” Kurilla, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho biết “với sự gia tăng số lượng các cuộc tấn công và nỗ lực tấn công vào những địa điểm quân sự của Mỹ, việc liên tục xem xét các biện pháp bảo vệ cho quân đội Mỹ là rất quan trọng”.

Theo ông Kurilla, các bước trên nhằm tăng cường bảo vệ lực lượng Mỹ, bên cạnh triển khai thêm khí tài tới Trung Đông trong những ngày gần đây, "đã ngăn chặn được thương vong nghiêm trọng hơn cho các lực lượng Mỹ tại khu vực". 

Kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng nổ vào ngày 7/10, các lực lượng Mỹ đóng quân ở Iraq và Syria liên tiếp trở thành mục tiêu bị tấn công. Hậu quả 4 binh sĩ và 5 nhà thầu quân sự Mỹ đã bị thương nhẹ. Hiện Mỹ có khoảng 2.500 binh sĩ ở Iraq, và 900 binh sĩ ở Syria. 

Hồi tuần trước, ở ngoài bờ biển Yemen, một chiến hạm Mỹ cũng đã bắn hạ hơn 10 UAV và 4 tên lửa hành trình do lực lượng Houthis được Iran hậu thuẫn phóng. 

Các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã nhiều lần cảnh báo về mối đe dọa ngày càng lớn liên quan tới các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Trung Đông, và nguy cơ Iran có thể tìm cách mở rộng cuộc xung đột Israel - Hamas.

Ngay sau cuộc đột kích của Hamas nhằm vào Israel và Israel có hành động đáp trả mạnh mẽ ở Dải Gaza, Mỹ đã nhanh chóng cho triển khai loạt tàu chiến bao gồm 2 nhóm tác chiến tàu sân bay, tiêm kích, và hệ thống phòng không tới Trung Đông để ngăn chặn Iran và các nhóm được Tehran hậu thuẫn. 

Tuy nhiên, giới chức an ninh Iran nói với Reuters rằng chiến lược của Tehran là để các lực lượng ủy nhiệm ở Trung Đông như Hezbollah tiến hành tấn công hạn chế vào các mục tiêu của Israel và Mỹ, nhưng tránh để leo thang lớn tới mức có thể kéo Iran vào.