Sau 5 ngày tìm kiếm vô vọng, với rất nhiều tin không xác thực về các mảnh vỡ tàu bay, thậm chí cả thông tin chiếc MH 370 đã đổi hướng rẽ sang Malacca, trao đổi với PV, các chuyên gia hàng không, quân sự đưa ra nhận định mới.
Anh hùng Lao động Trần Xuân Mùi - Nguyên TGĐ Trung tâm Quản lý bay VN: Có thể không tặc khống chế được tổ lái
Ông Trần Xuân Mùi - Nguyên TGĐ Trung tâm Quản lý bay VN |
Về sự mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777 -200 của Malaysia Airlines, tôi cho
rằng có 3 phương án: Thứ nhất, nếu máy bay đang bay bị mất tín hiệu liên lạc thì
tổ lái có thể quay đầu bay trở lại sân bay xuất phát tại Kuala - lumpure, rada
tiếp cận tại sân bay có tầm phủ 160km, khi máy bay quay trở lại đài chỉ huy tiếp
cận tại sân sẽ giãn tất cả các máy bay khác để dành đường ưu tiên cho máy bay có
sự cố hạ cánh khẩn cấp.
Thứ hai, nếu máy bay bị hỏng động cơ đột ngột thì vẫn có thể phát tín hiệu báo
cứu nạn.
Hiện nay có quá nhiều giả thiết đặt ra. Trong trường hợp này, tôi hy vọng Malaysia Airlines có thể xác định máy bay mất liên lạc có phải do nguyên nhân kỹ thuật hay không.
Vì với hệ thống quản lý an toàn của Vietnam Airlines hiện nay, chúng tôi có thể theo dõi tình hình hoạt động của tất cả các máy bay Boeing và Airbus.
Bất cứ
trục trặc kỹ thuật nào trên các chuyến bay đều được ghi nhận. Nếu các thiết bị
theo dõi loại trừ các nguyên nhân hỏng hệ thống dẫn đường, nhận dạng, điện, động
cơ hay hệ thống lái... thì chỉ còn một lý do là không tặc - Phó Tổng giám đốc
VNA Phan Xuân Đức, nguyên Đoàn trưởng Đoàn bay 919.
Hai khả năng đó đã không xảy ra, như vậy chỉ có một tình huống nhiều khả năng
xảy ra nhất: Máy bay bị không tặc. Không tặc có thể đã đột nhập buồng lái khống
chế phi công nên phi công không thể báo cứu nạn.
Cũng có thể không tặc là phi hành đoàn hoặc biết lái máy bay nên sau khi tiếp
cận được buồng lái đã chủ động tắt các thiết bị tín hiệu và chuyển hướng bay
sang khu vực khác.
Nếu bay sang eo biển Malacca thì khả năng không tặc càng rõ vì tàu bay không
quay về Kualalumpure mà rẽ vòng sang hướng khác. Và sau đó điều gì xảy ra thì
chúng ta vẫn chưa thể xác định được.
Tôi cho rằng khó có khả năng máy bay nổ tung tại vùng chuyển giao điều hành bay
giữa Malaysia và Việt Nam. Tức là ở khu vực ta đang tìm kiếm. Bởi biển ở đây
không sâu, và một vụ nổ máy bay thường để lại rất nhiều dấu tích, có hàng trăm
va li, kiện hàng hóa, chưa kể các mảnh vỡ của máy bay. Với tần suất quần đảo tìm
kiếm của chục chiếc máy bay trong suốt ngày qua, chúng ta sẽ tìm thấy nếu máy
bay nổ tại khu vực này.
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Binh chủng Phòng không không quân: Máy bay nổ thì phải để lại mảnh vỡ
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn |
Trao đổi với phóng viên ngay khi đang chỉ huy Mic 171 quần thảo
trên vùng trời phía đông đảo Phú Quốc, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh
Binh chủng Phòng không không quân cho biết: Điều tôi nghi ngờ là chiếc máy bay
không để lại dấu vết gì.
Giả thiết là máy bay có nổ trên độ cao hơn 10 ngàn mét hoặc đâm xuống biển thì
cũng phải để lại mảnh vỡ. Hoặc có lao xuống biển thì với chiều dài của chiếc
Boeing 777 ở vùng biển sâu có 50 - 70 mét này, có rơi cũng phải nhô lên trên
biển, nhưng đến nay vẫn chưa thấy dấu vết.
10 máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cà Mau và Phú Quốc đều đã quần
thảo, mở rộng vùng và tầng tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện được gì.
Ông Đinh Đức Tuấn - Phó trưởng Ban An toàn chất lượng, an ninh của Vietnam
Airlines, cơ trưởng Boeing 777: Giả thiết phi công cố tình tắt hệ thống liên lạc
Nếu máy bay gặp sự cố kỹ thuật, ví dụ do hở buồng kín thì với độ cao và tốc độ của chiếc máy bay tại thời điểm mất tích, phi công vẫn có khoảng hơn 4 phút để liên lạc. Nếu máy bay chết 2 động cơ một lúc thì vẫn có vài phút, đủ thời gian cho phi công xử lý, liên lạc.
Ông Đinh Đức Tuấn |
Các trường hợp trục trặc kỹ thuật khác đều có đủ thời gian thông báo về trung
tâm. Máy bay Boeing 777 có đến 4-5 loại hình liên lạc nên rất khó mất liên lạc
hoàn toàn.
Việc máy bay cùng lúc mất liên lạc và mất tín hiệu trên ra đa mà không có bất cứ
thông tin cảnh báo là rất khó hiểu.
Trường hợp này chỉ có thể xảy ra khi phi công lỡ tay tắt chế độ stand by hoặc cố
tình tắt thì mới không liên lạc được và rada mặt đất cũng không xác định được.
Ngoài ra, chỉ có thể là có tác động từ bên ngoài. Vì vậy, dư luận thế giới đặt
nghi vấn máy bay có thể bị đánh bom, khủng bố, phi công tự sát.
Ông Phan Xuân Đức - Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines: Boeing 777 - 200 không có camera nhận dạng người trước cửa buồng lái
Ông Phan Xuân Đức |
Sau vụ không tặc 11/9, các hãng hàng không đều có quy định phải chốt cửa buồng
lái, người lạ chỉ có thể vào khoang lái máy bay nếu được sự cho phép của tổ lái.
Với các thế hệ Boeing hiện đại, người bên ngoài muốn mở cửa buồng lái, phải nhập
được code.
Thậm chí tàu bay còn được trang bị camera, từ trong buồng lái, phi
công có thể nhìn thấy ai đang đứng trước cửa buồng lái để quyết định có mở cửa
cho vào hay không.
Nhưng rất tiếc Boeing 777 - 200 không có camera này. Trong trường hợp không tặc
uy hiếp tiếp viên để có code mở cửa thì vẫn có khả năng tiếp cận được buồng lái.
Tuy nhiên, trước câu hỏi của phóng viên về việc có trường hợp phi công mời khách
lên thăm quan buồng lái.
Cụ thể là việc báo chí Malaysia đưa tin một cô gái đã công khai những bức ảnh cô được 1 phi công điều khiển chuyến bay mất tích mời lên buồng lái chơi trong một chuyến bay năm 2011, ông Đức cho rằng việc này phụ thuộc vào ý thức tuân thủ của phi công.
Tại Vietnam Airlines, một cơ trưởng đã bị kỷ luật xuống làm lái phụ vì để khách lạ vào buồng lái.
(Theo Giao thông vận tải)