Showroom đền tiền bù cho chênh lệch km đã bị tua

Thông tin tới VietNamNet, anh Vũ Quang Tám - chủ chiếc Mercedes-Benz GLC 200 đời 2021 bị tua ngược hơn 50.000km cho biết, bên bán đã bất ngờ liên hệ và hẹn gặp anh vào trưa nay (19/12). Sau khi trao đổi trên tinh thần thiện chí và nghiêm túc, sự việc đã được giải quyết ổn thoả.

Theo anh Tám, đại diện phía showroom N.D. đã đưa xe đi kiểm tra lại một lần nữa và cùng nhau xác nhận chiếc Mercedes-Benz GLC 200 đời 2021 mà anh mua hồi tháng 6 vẫn đảm bảo an toàn trong vận hành và đạt chất lượng như cam kết.

Với số km đã bị tua (ước chừng hơn 50.000km), phía showroom chấp nhận đền bù cho anh Tám số tiền là 80 triệu đồng, đồng thời cam kết trong 6 tháng tới nếu xe gặp các lỗi nghiêm trọng, showroom sẽ đồng hành, hỗ trợ khắc phục và sửa chữa với chi phí hợp lý.

"Tôi đánh giá cao thiện chí của showroom N.D. trong việc giải quyết vấn đề hôm nay và hy vọng đây sẽ là bài học quý để họ sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua sự việc này, bản thân tôi cũng rút ra bài học rằng việc kiểm tra kỹ thông tin và lịch sử khi mua xe cũ là rất quan trọng để tránh vướng vào những mâu thuẫn không đáng có", anh Tám chia sẻ với VietNamNet.

W-GLC 200 2021.jpg
Chủ xe Mercedes-Benz GLC 200 đã được phía showroom đền 80 triệu do phát hiện xe bị tua ODO. Ảnh NVCC

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, vào tháng 6/2024, anh Vũ Quang Tám (34 tuổi, trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) mua một chiếc Mercedes-Benz GLC 200 đời 2021 của showroom N.D. Auto nằm trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) với giá 1,3 tỷ đồng. Chiếc xe được quảng cáo đã lăn bánh 51.432km kèm hình ảnh đồng hồ công-tơ-mét hiển thị đúng con số này, đồng thời bên bán cam kết xe còn nguyên bản, không đâm đụng, ngập nước,...

Đến tháng 11 vừa qua, anh Tám đưa xe đến đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm để bảo dưỡng thì "ngã ngửa" khi con số km đã lăn bánh (ODO) của xe được lưu trên hệ thống đã hiển thị 95.305km từ tháng 2/2024. Điều này có nghĩa là tại thời điểm mua bán xe vào tháng 6, con số này có thể đạt hơn 100.000km, gấp đôi so với con số mà showroom quảng cáo.

Anh Tám lập tức liên hệ với phía showroom N.D. để yêu cầu phương án giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên, phải mất 1 tháng sau hai bên mới có được tiếng nói chung.

W-quảng cáo GLC 200.jpg
Chiếc Mercedes-Benz GLC 200 được quảng cáo số ODO hiển thị hơn 50.000km, nhưng lăn bánh thực tế đã gấp đôi.

Thấy gì từ việc mua xe đã tua công-tơ-mét?

Nhận định về vụ việc, kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ ô tô Kiên Phong (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, phía showroom N.D. dù có trực tiếp là người tua công-tơ-mét của chiếc xe GLC 200 này hay không cũng rất đáng trách.

"Nếu showroom cố tình tua ODO, đây là hành vi gian dối lừa khách hàng. Còn nếu showroom mua phải xe đã tua đến hơn 5 vạn km mà không biết thì cần xem lại năng lực của những nhân viên nhập xe vì với những người làm nghề, một chiếc ô tô đi hơn 5 vạn và hơn 10 vạn là không khó để nhận ra. Thế nên, bên bán phải đền một khoản tiền cho khách hàng là điều cần làm để duy trì uy tín", anh Kiên nhận định.

W-W GLC 200 Tam 2.jpg
Việc tua công-tơ-mét trên các xe đời cũ là khá phổ biến nhằm bán ra với giá cao hơn.

Nói về tình trạng tua công-tơ-mét của ô tô cũ, anh Kiên cho rằng, đây là vấn đề nan giải đã tồn tại và được cánh buôn ô tô cũ thực hiện cả chục năm nay với mục đích giúp chiếc xe có vẻ như chạy ít, khi bán sẽ được giá hơn.

"Với các xe đời cũ, việc tua công-tơ-mét chỉ cần những dụng cụ thô sơ với thao tác khá đơn giản. Những xe đời mới số điện tử thì phải dùng máy tính và phần mềm chuyên dụng kết nối trực tiếp với cổng ODB hoặc tua trực tiếp trên IC. Một số dòng xe sang đòi hỏi thiết bị và kỹ thuật cao hơn khi phải tác động đến cả hộp đen. Tuỳ độ khó, giá dịch vụ này có thể từ vài trăm nghìn đến vài triệu. Để tránh bị phát hiện thì thông thường, số km tua lại sẽ không quá 40-50% số km lăn bánh thực tế ", anh Kiên chia sẻ.

Tuy nhiên, anh Kiên cho rằng, chiêu tua ODO thường chỉ những dân buôn nhỏ lẻ áp dụng với những ô tô đời cũ lăn bánh từ 7-8 năm trở lên, khi xe đã hết bảo hành từ hãng. Còn với các dòng xe mới, nhất là xe sang, việc tua ODO ít xảy ra vì chủ xe có thể dễ dàng đưa đến hãng kiểm tra và phát hiện.

"Khi mua xe đã qua sử dụng, nên đến những showroom lớn vì họ cần giữ uy tín và không nhập những xe đã bị tua công-tơ-mét quá nhiều. Đồng thời, người mua nên yêu cầu showroom đưa ra cam kết về ODO và mang xe đến hãng để kiểm tra trước khi xuống tiền", vị kỹ sư này đưa ra lời khuyên.

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô - Xe máy, Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải.