Vụ việc showroom N.D. Auto trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) bị khách hàng Vũ Quang Tám "tố" bán chiếc Mercedes-Benz GLC 200 2021 đã bị tua lại số công-tơ-mét (ODO) tới hơn 50.000km đang được dư luận quan tâm. Về góc độ pháp lý, các chuyên gia cũng có những nhận định liên quan đến vụ việc này.
Quảng cáo không đúng về ODO là gian dối trong mua bán
Trao đổi với VietNamNet, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông Luật (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, khi khách hàng là anh Vũ Quang Tám đến mua xe tại showroom N.D., hai bên đã có những thoả thuận, cam kết liên quan đến mua bán chiếc Mercedes-Benz GLC 200, đây hoàn toàn là vấn đề về dân sự.
"Trường hợp như của anh Tám mua ô tô tại N.D. Auto, sau một thời gian sử dụng và phát hiện chất lượng khác so với quảng cáo ban đầu, cụ thể là xe quảng cáo mới chạy hơn 50.000km nhưng thực tế thì đã chạy được gần 100.000km thì bên mua có căn cứ cho rằng bên bán xe đã vi phạm thoả thuận dân sự theo Điều 385 Bộ luật Dân sự năm 2015", luật sư Diệp Năng Bình nói.
Vị chuyên gia pháp lý này cũng dẫn chứng thêm, tại khoản 9, Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi bổ sung năm 2018) nghiêm cấm hành vi “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ,...; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ,...”
"Việc showroom quảng cáo rằng xe mới lăn bánh hơn 50.000km tại thời điểm bán trong khi thực tế đã chạy được gấp đôi trước hết có thể được xem là hành vi quảng cáo không đúng về hàng hoá, có thể là hành vi gian dối trong việc mua bán nhằm mục đích trục lợi từ khách hàng", luật sư Bình nhận định.
Khách hàng có quyền khởi kiện nếu hai bên không thể thoả thuận
Tiếp tục phân tích dưới góc nhìn pháp lý về vụ việc trên, luật sư Diệp Năng Bình trích dẫn, theo quy định tại khoản 1, Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Do đó, khi có căn cứ cho rằng việc khách hàng đã bị lừa dối khi mua hàng dẫn tới việc phải trả với một mức giá cao hơn so với thực tế thì trước hết, khách hàng có thể tiến hành thương lượng yêu cầu phía cung cấp bồi thường bằng cách đền bù một khoản tiền phù hợp. Trường hợp các bên không thể thoả thuận được thì có thể tiến hành khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu bồi hoàn lại số tiền đã trả khi mua phải hàng quảng cáo sai sự thật tới toà án nơi có tranh chấp.
Khi được hỏi về việc liệu vụ việc trên có dấu hiệu hình sự, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, dựa theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, "lừa dối khách hàng" được hiểu là hành vi gian dối của người bán hàng trong việc mua bán gây thiệt hại cho khách hàng.
"Về vụ việc cụ thể của chiếc Mercedes-Benz GLC 200 mà anh Vũ Quang Tám mua của showroom N.D., phải có chi tiết "gây thiệt hại cho khách hàng" thì mới cấu thành hành vi "lừa dối khách hàng" theo Bộ luật Hình sự, do đó tôi cho rằng vụ việc này đơn thuần chỉ là vấn đề về dân sự", luật sư Bình chia sẻ với PV VietNamNet.
Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, vào tháng 6/2024, anh Vũ Quang Tám (34 tuổi, trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) mua một chiếc Mercedes-Benz GLC 200 đời 2021 của showroom N.D. Auto nằm trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) với giá hơn 1,3 tỷ đồng. Chiếc xe được quảng cáo đã lăn bánh 51.432km kèm hình ảnh đồng hồ công-tơ-mét hiển thị đúng con số này, đồng thời bên bán cam kết xe còn nguyên bản, không đâm đụng, ngập nước,...
Đến tháng 11 vừa qua, anh Tám đưa xe đến đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm để bảo dưỡng thì "ngã ngửa" khi con số ODO của chiếc GLC 200 được lưu trên hệ thống đã hiển thị 95.305km từ tháng 2/2024. Điều này có nghĩa là tại thời điểm mua bán xe vào tháng 6, con số này có thể đạt hơn 100.000km, gấp đôi so với con số 51.432km mà showroom quảng cáo.
Sau đó, anh Tám lập tức liên hệ với phía showroom N.D. để yêu cầu phương án giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên, đến nay, hai bên vẫn chưa có được tiếng nói chung.
(VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc)
Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô - Xe máy, Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải.