Hãng Reuters và CNN đưa tin, giới chức Israel và Hamas đang đổ lỗi cho nhau về vụ việc trên. Bộ Y tế tại Gaza, nơi Hamas nắm quyền, tuyên bố, một cuộc không kích của Israel đã gây ra vụ nổ tại bệnh viện Al Ahli Arab, làm ít nhất 500 người thiệt mạng. Trong khi đó, quân đội Israel cho rằng vụ nổ xuất phát từ việc phóng rocket không thành của nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad. 

Hiện, chưa thể xác nhận độc lập ai phải chịu trách nhiệm về vụ nổ xảy ra vào đêm qua (17/10) ở bệnh viện tại Gaza, cũng như có tổng số bao nhiêu người thiệt mạng. 

biểu tình.jpg
Biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sky News

Vụ nổ trên đã tạo ra làn sóng lên án trên toàn thế giới Ảrập và các cuộc biểu tình đã diễn ra ở ít nhất 8 thành phố ở Trung Đông. Hàng trăm người biểu tình đã xô xát với lực lượng an ninh Lebanon bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở làng Awakar. Cảnh sát đã bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông trong khi nhân viên y tế lao vào điều trị cho những người bị ảnh hưởng. Đại sứ quán Mỹ là một khu phức hợp rộng lớn và kiên cố, cách thủ đô Beirut của Lebanon khoảng 20p lái xe, nằm ở làng Awkar. 

Biểu tình cũng nổ ra ở bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở Beirut, Đại sứ quán Israel tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, ở thủ đô của Iraq, tại Morroco và Yemen. 

biểu tình.jpg
biểu tình.jpg
Biểu tình ở Iraq. Ảnh: Sky News

Nhóm Hezbollah hôm nay (18/10) đã lên án điều mà tổ chức này gọi là vụ tấn công chết chóc của Israel nhằm vào bệnh viện ở Gaza và kêu gọi "ngày thịnh nộ" để lên án hành động trên. 

Giám đốc khu vực Đông Địa Trung Hải của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Ahmed Al-Mandhari cho biết, khi vụ nổ xảy ra, trong bệnh viện Al Ahli Arab toàn bệnh nhân, nhân viên y tế và những người lánh nạn. "Bệnh viện này là một trong số 20 điểm ở phía bắc Gaza đã nhận được yêu cầu sơ tán của quân đội Israel. Việc sơ tán nơi này không thể thực hiện được do tình hình bất ổn hiện nay, tình trạng nguy kịch của nhiều bệnh nhân và thiếu xe cứu thương, nhân viên, công suất giường bệnh của hệ thống y tế và nơi trú ẩn thay thế cho những người phải di dời".