Hãng tin Al Jazeera trích dẫn tuyên bố ngày 17/10 của Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết: “Chúng tôi quyết định không tổ chức hội nghị thượng đỉnh 4 bên ở Amman, vì Washington sẽ không thể đưa ra quyết định chấm dứt xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel”.

ngoai truong jordan.jpg
Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi. Ảnh: Reuters

Ông Safadi giải thích, động thái diễn ra sau khi Jordan tham vấn Mỹ, chính quyền Palestine cũng như Ai Cập, nước dự kiến cử Tổng thống Abdel Fattah as-Sisi tham gia họp vào ngày 18/10.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Jordan cũng lên án vụ đánh bom bệnh viện Ảrập Al-Ahli ở Dải Gaza, khiến ít nhất 500 người thiệt mạng, là “tội ác không thể dung thứ”.

Theo đài RT, trước đó trong ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã quyết định rút ngắn chuyến đi tới Jordan và “ngay lập tức trở về quê nhà”. Một thông cáo đăng tải trên trang Facebook của ông Abbas viết, nhà lãnh đạo này sẽ chủ trì một cuộc họp khẩn cấp sau “thảm kịch lớn xảy ra với người dân Palestine”.

Nhà Trắng sau đó xác nhận, ông Biden sẽ không đến Jordan nữa và chỉ tới Israel vào ngày 18/10. Tổng thống Mỹ cũng gửi lời chia buồn vì “những người vô tội đã thiệt mạng trong vụ nổ bệnh viện ở Gaza”.

Các quan chức Palestine cáo buộc Israel gây ra vụ tấn công vào bệnh viện Al-Ahli Arab. Ảrập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra cáo buộc tương tự.

Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã bác bỏ cáo buộc, khẳng định bệnh viện nói trên bị phá hủy vì trúng một tên lửa do nhóm vũ trang tự xưng Thánh chiến Hồi giáo của người Palestine phóng. Theo IDF, tên lửa được bắn vào lãnh thổ Israel nhưng đã đi chệch hướng.