Vụ việc mang ô tô Ford Ranger đi rửa, hôm sau đến lấy thấy xe hư hỏng nằm ngoài bãi rác, vẫn đang thu hút được nhiều sự chú ý trong những ngày vừa qua. 

Theo đó, chủ xe đã mang chiếc Ford Ranger của mình đi sửa ở gara Vinh Huế (TP. Vinh, Nghệ An), sau đó phía gara này thấy bẩn nên đã mang đến tiệm rửa xe khác để qua đêm, và kết quả là ngày hôm sau tìm thấy xe ở... bãi rác.

Nam nhân viên 16 tuổi của tiệm rửa xe Nhất Lộc Phát đã tự ý lấy ô tô Ford Ranger của khách đi chơi trong đêm, gây tai nạn rồi bỏ xe ở một bãi rác tại TP. Vinh. (Ảnh: P.P)

Dù đến nay, các bên cơ bản đã đạt được thoả thuận đền bù thiệt hại, tuy nhiên với sự liên quan trực tiếp của 4 bên là chủ xe - anh V.; chủ gara Vinh Huế - nơi anh V. mang xe đến sửa; anh Hoàng Đức Yên - chủ cơ sở rửa xe Nhất Lộc Phát và Lương Xuân Q. - nhân viên của tiệm này mới 16 tuổi vẫn ẩn chứa nhiều tình tiết cần được làm rõ.

Trong đó, theo các chuyên gia pháp lý, ngoài trách nhiệm không thể chối cãi của Q. về thiệt hại mà mình gây ra, thì người sử dụng lao động là anh Yên - chủ tiệm rửa xe và đặc biệt là cả gara Vinh Huế cũng liên đới chặt chẽ và đều có trách nhiệm trong việc đền bù thiệt hại.

Trao đổi với VietNamNet về vụ việc này, luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, nếu chủ xe Ford Ranger (ông V.) để xe ở gara Vinh Huế để sửa chữa, sau đó chiếc xe bị hư hỏng vì bất cứ lý do gì thì trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về gara này.

Theo luật sư Kiên, trong trường hợp phía gara đưa xe đi rửa ở tiệm rửa xe khác mà chưa xin phép hoặc chưa được sự đồng ý của chủ phương tiện là ông V. thì phía gara phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với chủ phương tiện do gara là đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa mà ông V. là bên sử dụng dịch vụ.

"Việc gara đưa xe đi rửa ở 1 tiệm rửa xe khác cần phải có sự đồng ý của chủ phương tiện nên ông V. có quyền yêu cầu phía gara phải chịu trách nhiệm về bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 2, Điều 516 Bộ luật Dân sự 2015. Ngoài ra, phía gara cũng đã vi phạm nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ theo quy định tại khoản 2 và khoản 6, Điều 517 Bộ luật Dân sự 2015", luật sư Lê Văn Kiên viện dẫn.

Về việc đền bù của Lương Xuân Q., 16 tuổi, nhân viên tiệm rửa xe Nhất Lộc Phát, người này đã tự ý lấy phương tiện của khách (do người của gara Vinh Huế mang đến) và gây hậu quả hư hỏng xe. Do đó về lý, người này phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho phía gara chứ không phải trực tiếp cho chủ xe.

Cơ sở Nhất Lộc Phát, nơi nhân viên Lưu Xuân Q. tự ý lấy xe của khách, làm hư hỏng rồi vứt ngoài bãi rác. (Ảnh: Thiện Lương)

Luật sư Kiên nêu quan điểm: "Trường hợp này, thanh niên trên đã đủ 16 tuổi, có công việc và nơi làm việc không thuộc trường hợp cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi (Điều 147 Bộ luật Lao động) nên Q. phải chịu trách nhiệm bồi thường bằng tài sản của mình. Nếu tài sản của Q. không đủ để bồi thường thiệt hại thì cha mẹ của thanh niên này có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 586 Bộ luật Dân sự 2015".

Ngoài ra, vị luật sư này nhấn mạnh, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử phạt hành chính Lương Xuân Q. về lỗi điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi theo Luật Giao thông đường bộ.

"Với người trên 16 tuổi như Q., trường hợp việc gây tai nạn mà dẫn đến nạn nhân bị thương tích từ 61% trở lên thì người điều khiển phương tiện giao thông còn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 260 Bộ luật Hình sự và bồi thường thiệt hại cho người bị tổn thương sức khoẻ", luật sư Lê Văn Kiên phân tích thêm.

Lương Xuân Q. (SN 2007), trú tại huyện Thanh Chương, Nghệ An làm việc với cơ quan công an. (Ảnh do Công an TP. Vinh cung cấp).

Trước đó, như VietNamnet đã thông tin, chiều tối ngày 15/4, chủ gara Vinh Huế mang xe ô tô bán tải Ford Ranger 2016 của khách đến cơ sở Nhất Lộc Phát tại số 56 Nguyễn Du (TP. Vinh, Nghệ An) để rửa và gửi lại đây.

Đến khoảng 7h30 sáng 16/4, khi người này đến lấy xe thì tá hỏa phát hiện chiếc xe đã không cánh mà bay. Trích xuất camera thì thấy vào khoảng 0h sáng cùng ngày, nhân viên rửa xe tên Lương Xuân Q. đã tự ý lái xe ô tô rời khỏi tiệm và không thấy quay trở lại.

Ngay sau đó, mọi người đã triển khai tìm kiếm thì phát hiện chiếc xe của khách nằm tại một bãi rác thuộc phường Trung Đô, cách đó khoảng 3km trong trạng thái bị vỡ lốp, bong tróc sơn, hỏng gương và đèn sau. Nam nhân viên Q. bỏ đi và không có mặt tại hiện trường.

Kể lại sự việc, anh Hoàng Đức Yên, 37 tuổi - chủ tiệm rửa xe Nhất Lộc Phát cho biết, khoảng 19h ngày 15/4, khi khách hàng (chủ một gara sửa xe khác) mang chiếc xe ô tô bán tải hiệu Ford Ranger đến tiệm của anh để rửa xe và gửi lại thì anh Yên đã về nhà. Tại đây chỉ còn 3 người gồm: Lương Xuân Q. (SN 2007, trú xã Thanh Tùng, Thanh Chương, Nghệ An) và 2 người thợ khác.

Sau khi sự việc xảy ra, phía tiệm rửa xe Nhất Lộc Phát đã phối hợp làm việc để cùng khắc phục hậu quả. Theo anh Yên, chiếc xe bị hư hỏng, thiệt hại khoảng 15-17 triệu đồng. Tuy nhiên, phía khách hàng yêu cầu anh Yên đền bù 76 triệu đồng. Do số tiền lớn và chưa tìm được tiếng nói chung nên 2 bên chưa giải quyết được.

Về việc nhân viên tự ý lấy xe của khách đi trong đêm, anh Yên cho biết, Lương Xuân Q. là 1 trong 6 nhân viên tại đây, mới 16 tuổi. Bình thường, anh Yên không cho phép Quang lái xe của khách vì chưa đủ tuổi. Ngay sau khi gây ra sự việc trên, Q. đã rời khỏi hiện trường và mất liên lạc.

Ngày 21/4, sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, lực lượng Công an TP. Vinh đã phối hợp cùng công an địa phương đưa Lương Xuân Q. đến cơ quan chức năng để làm việc.

Theo đó, nam nhân viên này thừa nhận do tò mò, mê lái xe nên đã chạy thử, dẫn đến sự việc trên. Hiện, Công an TP. Vinh đang hoàn thiện hồ sơ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!