Mấy ngày qua, tôi chứng kiến cộng đồng mạng xôn xao về phát ngôn của hoa hậu Kỳ Duyên về việc chưa từng đọc hết một cuốn sách nào. Nhiều ý kiến chỉ trích rằng một người nổi tiếng như cô nên là tấm gương về văn hóa đọc. Tuy nhiên, qua sự việc này, tôi muốn chia sẻ góc nhìn cá nhân về việc đọc sách và tiếp thu kiến thức.

Tôi tin rằng mỗi người có một hành trình và phương thức học hỏi, trưởng thành riêng. Cá nhân tôi thấy Kỳ Duyên thật thà khi thừa nhận mình chưa đọc hết cuốn sách nào. Tôi cho rằng điều này không nên bị xem là đáng xấu hổ. Ngược lại, trong một thời đại mà nhiều người thích "sống ảo" và giả vờ am hiểu, sự trung thực của Kỳ Duyên không đáng bị công kích dữ dội.

Kỳ Duyên thuyết trình ở Miss Universe Vietnam 2024:

Là một người sống trong thời đại số, tôi nhận thấy có nhiều cách để tiếp nhận kiến thức ngoài việc đọc sách truyền thống. Tôi thường xuyên sử dụng podcast, sách nói, tham gia workshop, xem video hay trải nghiệm thực tế để học hỏi. Tôi hiểu và đồng cảm với Kỳ Duyên khi cô chia sẻ rằng mình thích trau dồi kiến thức thông qua hình ảnh và âm thanh - đây là một cách tiếp cận mà tôi thấy hoàn toàn hợp lệ và phù hợp với xu hướng học tập hiện đại.

Tôi tin rằng đọc sách là hoạt động tốt, nhưng qua trải nghiệm cá nhân, tôi nhận ra rằng quan trọng hơn là việc bạn làm gì với kiến thức thu được. Tôi đã từng gặp những người yêu văn hoá đọc và có kiến thức sâu rộng nói chuyện rất cuốn hút nhưng thi thoảng cũng đối diện những ''mọt sách'' có tính khoe khoang. Bản thân tôi không nghĩ đó là cách sử dụng kiến thức đúng đắn. Đối với tôi, mục đích của việc đọc sách nên là mở rộng tầm hiểu biết, trở nên lịch thiệp hơn và đối xử tử tế với mọi người xung quanh.

Tôi đã gặp không ít người thành công mà không nhất thiết phải đọc nhiều sách. Họ học hỏi từ trải nghiệm cuộc sống, từ cách cư xử, làm ăn và giao tiếp với người khác. Tôi tin rằng những bài học này, dù không được viết ra, vẫn có giá trị to lớn trong việc hình thành nhân cách và kỹ năng sống.

hoahaukyduyen.jpeg
Hoa hậu Kỳ Duyên.

Thay vì chỉ trích hoa hậu Kỳ Duyên, tôi cho rằng cộng đồng nên nhìn nhận sự việc này như một cơ hội để thảo luận về cách tiếp cận kiến thức trong thời đại mới. Tôi vẫn ủng hộ việc đọc sách, nhưng không nghĩ đó là con đường duy nhất để trở thành người có ích cho xã hội.

Theo quan điểm cá nhân, điều quan trọng nhất là chúng ta luôn giữ tinh thần cầu thị, sẵn sàng học hỏi từ mọi nguồn và áp dụng kiến thức đó để trở thành phiên bản tốt hơn.

Tôi mong muốn chúng ta cùng nhau xây dựng một xã hội cởi mở, nơi mọi người được tôn trọng vì con người thật của họ, không phải vì số lượng sách đã đọc. Và tôi tin rằng, trong tương lai, Kỳ Duyên có thể sẽ trở thành một người yêu sách, thậm chí là tác giả của những cuốn sách truyền cảm hứng. Hành trình của mỗi người đều khác nhau và đối với tôi, chính điều đó làm nên vẻ đẹp đa dạng của cuộc sống.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Minh Phi
Ảnh: MUVN

Độc giả có thể gửi ý kiến về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm của VietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!