- Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, trong vụ ông Nén, nhiều người không thuộc đối tượng bối thường cũng lợi dụng để đòi thêm tiền.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH chiều nay, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, ngay từ đầu ông đã yêu cầu làm khẩn trương, vận dụng tối đa quy định pháp luật có lợi trong việc bồi thường oan sai cho ông Nén.

Trong quá trình thương lượng cũng đã quan tâm rất nhiều đến đề nghị của ông Nén.

“Tôi cũng thấy TAND tỉnh Bình Thuận đã có thiện chí khi thương lượng. Đấy là một thực tế, nhưng mà rất tiếc việc bồi thường vẫn chưa thành”, ông Bình nói.

Theo ông Bình, thoả thuận bồi thường cho ông Nén bất thành không phải do toà hay ông Nén mà do một số người khác cũng muốn tranh thủ câu chuyện này để có được một chút quyền lợi. Điều này luật không cho phép.

{keywords}
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình. Ảnh: Phạm Hải

Ông Bình cho rằng toà án Bình Thuận đã thống nhất mức bồi thường trên 8 tỉ cho ông Nén. Về mặt tương quan là có thể chấp nhận được. Việc thực thi pháp luật cũng đã chiếu cố rất nhiều đến hoàn cảnh của ông Nén và gia đình.

“Tuy nhiên sau đó lại có những người khác yêu cầu bồi thường thêm 5 tỉ đồng cho họ như bố ông Nén, luật sư, cả ông trước đây từng là chủ tịch xã. Trong khi những người này không phải đối tượng bồi thường. Việc này phá vỡ kết quả bồi thường”, Chánh án TAND Tối cao cho hay.

Ông Bình cho biết, trong trường hợp này, toà án Bình Thuận không còn cách nào khác là chấm dứt bồi thường và đề nghị ông Nén kiện ra toà để toà xử.

“Nếu đã ra toà thì chỉ căn cứ vào luật thôi”, lời ông Bình.

Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Sau gần 18 năm ngồi tù oan, cuối năm 2015, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương.

Đến tháng 10/2015, sau 4 lần thương lượng đền bù, 2 bên vẫn chưa đi đến thống nhất.

TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng nhiều khoản tiền bồi thường không nằm trong mục quy định nên chỉ thống nhất bồi thường với tổng số tiền 2,6 tỉ đồng. Tuy nhiên phía gia đình ông Nén vẫn bảo lưu quan điểm yêu cầu bồi thường hơn 14,1 tỉ đồng.

Bắt buộc phải xin lỗi công khai

Ủy viên UB Tư pháp Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho hay, theo dự thảo quy định nếu người bị oan có yêu cầu bồi thường thì việc xin lỗi công khai mới diễn ra, nếu không yêu cầu sẽ không xin lỗi.

Bà cho rằng cách đặt vấn đề như vậy chưa phù hợp.

“Gốc của vấn đề là cơ quan nhà nước đã làm oan cho người vô tội. Việc tổ chức xin lỗi công khai là trách nhiệm nhà nước phải làm, không phụ thuộc người bị làm oan có yêu cầu hay không có yêu cầu”- bà Thủy nói.

Cũng theo bà, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xin lỗi hình thức như thời gian qua là do luật hiện hành chưa quy định cụ thể vấn đề này.

"Thực tế có những trường hợp giam oan 4 năm nhưng thời gian tổ chức xin lỗi chỉ 5 phút khiến người bị làm oan bật khóc ngay sau khi chủ tọa tuyên bố kết thúc buổi lễ”, theo lời bà Thủy.

T.Hạnh - H.Nhì - P.Hải