Đại tá Chu Quang Minh là phi công điều khiển trực thăng Bell-505 mang số hiệu VN-8650, chở theo 4 du khách ngắm Vịnh Hạ Long, nhưng đã bị mất liên lạc sau ít phút cất cánh.

Theo Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng), máy bay gặp nạn Bell-505 mang số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng Miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18).

Máy bay do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở 4 khách du lịch người Việt Nam mất liên lạc lúc 17h15 cùng ngày.

Trực thăng Bell 505 được Công ty Trực thăng Miền Bắc nhập khẩu nguyên chiếc mới 100% từ Mỹ; cất/hạ cánh tại bãi đỗ trực thăng Tuần Châu.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ máy bay rơi (Ảnh: Phạm Công) 

Máy bay trực thăng BELL 505 hoạt động trên Vịnh Hạ Long là dòng trực thăng hạng nhẹ, được thiết kế phần đầu bằng kính trong suốt, giúp du khách ngắm vịnh từ trên cao. Mỗi chiếc Bell 505 có thể chở được 5 người, trong đó có 1 phi công và 4 hành khách.

Bell 505 là chiếc trực thăng đầu tiên thuộc phân khúc SLS (Short Light Single), có một động cơ, được trang bị hệ thống khí cụ bay GARMIN G1000H có 2 màn hình 10,4 inch - giúp phi hành đoàn có thông tin bay nhanh chóng và chính xác, đảm bảo an toàn ở mức tối đa.

Trực thăng Bell 505 Jet Range có thiết kế streamline khí động học với cabin tấm kính panorama, các chiều dài thân, rộng và cao của trực thăng lần lượt là 10,53m x 1,52m x 3,25m. Nếu tính từ điểm mút cánh nâng đến chóp đuôi thì Bell 505 dài gần 13m.  

Trực thăng này có trọng lượng cất cánh là 1.669kg, tốc độ bay tối đa 232 km/h, tầm bay tối đa 644km.