Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Đỗ Quốc Hùng (nguyên Giám đốc BIDV Thành Đô): 8-9 năm tù; Lưu Thị Bích Thủy (nguyên Phó giám đốc): 7-8 năm tù; Phạm Anh Tài (nguyên Trưởng phòng tín dụng): 3 năm 6 tháng- 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Hà (nguyên Phó phòng tín dụng): 5-6 năm tù; Lại Minh Ngọc (nguyên Trưởng phòng thẩm định): 3 năm 6 tháng tù- 4 năm 6 tháng tù; Lê Vũ Thanh (nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Tây Nam Quảng Ninh) và Đỗ Xuân Khoan (nguyên Phó phòng tín dụng BIDV Tây Nam Quảng Ninh): 30-36 tháng tù treo.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong lĩnh vực cho vay của các tổ chức tín dụng.

Về dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX buộc Công ty Kenmark, các bị cáo cùng ông Bùi Văn Bốn, nguyên Giám đốc BIDV Bắc Kạn phải liên đới bồi thường, khắc phục hậu quả cho BIDV số tiền dư nợ gốc đến nay là hơn 178 tỷ đồng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: NDT

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, từ 4/12- 11/12/2007, Tổ thẩm định Dự án Việt Hòa - Kenmark gồm các bị cáo đã thẩm định hồ sơ đề nghị vay vốn đối với Công ty Kenmark.

Các bị cáo đã đánh giá không đúng mức về các yếu tố rủi ro, đề xuất cho Công ty Kenmark vay vốn, trong khi hồ sơ của công ty này không đầy đủ theo quy định, dẫn đến việc giải quyết cho vay hơn 52 triệu USD và hơn 57 tỷ đồng trái quy định, không đúng yêu cầu về hình thức giải ngân 2 bước theo chỉ đạo của BIDV.

Do đó, khi Công ty Kenmark dừng hoạt động, đại diện pháp luật xuất cảnh khỏi Việt Nam, các ngân hàng thu nợ và đấu giá tài sản đảm bảo của Công ty Kenmark.

Đến nay, sau khi các bị cáo nộp tiền khắc phục thiệt hại, số tiền Công ty Kenmark còn dư nợ không thu hồi được tại 3 chi nhánh BIDV là hơn 178 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Ngân hàng BIDV đề nghị: Đối với phần dư nợ lãi liên quan đến khoản vay, BIDV sẽ xem xét miễn giảm theo quy định nếu Công ty Kenmark trả hết phần nợ gốc còn lại.

BIDV đề nghị buộc Công ty Kenmark phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ toàn bộ số tiền còn nợ BIDV, vì hiện nay Công ty Kenmark đang còn hoạt động và có người đại diện pháp luật theo ủy quyền tại Việt Nam.

Đại diện VKS cho rằng, trong vụ án này, Công ty Kenmark là chủ thể ký kết hợp đồng tín dụng vay vốn với BIDV, là chủ thể sử dụng vốn vay, vì vậy Công ty Kenmark có nghĩa vụ trả số tiền dư nợ gốc còn nợ BIDV.

Các bị cáo Hùng, Thủy, Tài, Hà, Ngọc, Thanh, Khoan đều có lỗi trong việc xảy ra hậu quả nên các bị cáo phải liên đới cùng Công ty Kenmark chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho BIDV.

Với ông Bùi Văn Bốn, nguyên Giám đốc BIDV Bắc Kạn, dù các cơ quan tố tụng đã phân hóa không xử lý hình sự, nhưng là người có nghĩa vụ liên quan có trách nhiệm trong việc giải ngân khoản vay, vì vậy đại diện VKS cũng đề nghị ông Bốn cùng các bị cáo liên đới bồi thường, khắc phục hậu quả cho Ngân hàng BIDV.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, để khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, Nhà nước đã tạo điều kiện cũng như tạo hành lang pháp lý giúp cho các doanh nghiệp hoạt động. 

Tuy nhiên, không phải vì thế mà các tổ chức tín dụng khi được Nhà nước trao quyền lại không thận trọng trong triển khai khi thực hiện; không đánh giá đúng các yếu tố rủi ro; không đánh giá đúng năng lực tài chính; thực hiện không đúng trong việc thẩm định cho vay đối với các dự án nói chung và dự án Kenmark nói riêng dẫn đến thiệt hại cho Ngân hàng BIDV là số tiền dư nợ không thu hồi được tại 3 Chi nhánh BIDV là hơn 178 tỷ đồng.