UBND huyện Vũ Thư vừa ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê” trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

{keywords}
Những tuyến đường nông thôn Vũ Thư đang dần được thắp sáng.

Chương trình áp dụng đối với UBND các xã xây dựng hệ thống đèn điện chiếu sáng trên các tuyến đường qua khu dân cư tập trung giai đoạn 2021 - 2025 (nhánh cấp 1 trục thôn, trục thôn, trục xã, liên xã, đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ) nằm trong quy hoạch chung của xã được duyệt và chưa được lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng.

Trong năm 2021 sẽ thực hiện thí điểm tại 10 xã, đến trước năm 2025 hoàn thành trên toàn bộ các tuyến qua khu dân cư tập trung trên địa bàn huyện.

Người dân tại mỗi tuyến đường tự tổ chức họp bàn, thống nhất xây dựng dự kiến chiều dài tuyến đường, dự toán tổng mức đầu tư và mức đóng góp của từng hộ gia đình để thực hiện; sau đó đăng ký với UBND xã để tổng hợp chung và kế hoạch của toàn xã.

Trên cơ sở danh mục công trình chi tiết cho UBND xã lập, UBND huyện thẩm tra, tổng hợp đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ. Ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% giá trị quyết toán danh mục công trình nhưng tối đa không quá 12 triệu đồng/1 km đường lắp đèn chiếu sáng, phần còn lại do người dân tự đóng góp, xã hội hóa hoặc hỗ trợ của xã (nếu có).

Sau khi công trình hoàn thành, UBND xã hướng dẫn thành lập các tổ tự quản để vận hành, bảo vệ, sữa chữa, thu kinh phí để bảo dưỡng, thay thế khi bị hư hỏng. Ngành điện có trách nhiệm giám sát, hướng dẫn người dân thực hiện theo đúng tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước.

 

Vũ Thư