- Ngày 11/12, TAND cấp cao tại TP HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ “đại án” tại công ty Phương Nam, nhiều lãnh đạo, cán bộ ngân hàng đã bị tăng án.

Sau 5 ngày xét xử, HĐXX phúc thẩm đã tuyên bị cáo Lâm Minh Mẫn 14 năm tù; Trịnh Thị Hồng Phượng 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là 2 bị cáo giữ chức vụ kế toán trưởng và Phó giám đốc công ty Phương Nam.

{keywords}
Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án

22 bị cáo nguyên là lãnh đạo và cán bộ 5 ngân hàng có chi nhánh tại các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu mỗi người lãnh từ 2 đến 7 năm tù vì phạm tội “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Như vậy có 14 bị cáo bị tăng án từ 1 đến 3 năm tù so với mức án sơ thẩm.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị Chánh án TAND tối cao xem xét giám đốc thẩm hủy một phần án sơ thẩm liên quan đến trách nhiệm hình sự của 2 bị cáo Mẫn, Phượng để xét xử lại theo hướng tăng hình phạt.

Tương tự hình phạt tăng cũng được cấp phúc thẩm áp dụng đối với ông Nguyễn Thế Thắng, Nguyễn Văn Xem (nguyên Giám đốc, Phó giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng) và Trần Văn Nhã. HĐXX cho rằng, mức án sơ thẩm tuyên 3 bị cáo này mỗi người từ 5 đến 7 năm tù là nhẹ, chưa tương xứng với hành vi, hậu quả mà họ gây ra.

Đối với tài sản của các ngân hàng bị chiếm đoạt trên 679 tỷ đồng, tòa án phúc thẩm xác định số tiền này do cha con Lâm Ngọc Khuân - Chủ tịch HĐQT công ty Phương Nam lừa đảo các ngân hàng để chiếm đoạt. Hai bị cáo Phượng và Mẫn tuy có vai trò giúp sức để cha con ông Khuân lừa đảo nhưng chưa chứng minh được họ hưởng lợi từ số tiền này. Chính vì vậy, hai bị cáo không phải bồi thường cho các ngân hàng như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Công ty TNHH Phương Nam ở Sóc Trăng ông Lâm Ngọc Khuân làm chủ tịch hội đồng thành viên. Trong kinh doanh công ty đã thua lỗ trên 996 tỷ đồng. Để đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, ông Khuân đã chỉ đạo con gái là Lâm Ngọc Hân (nguyên giám đốc công ty) cùng kế toán công ty lập hàng chục bộ hồ sơ khống, nâng giá trị hàng tồn kho, báo cáo số liệu không đúng với thực tế để vay vốn ngân hàng, sau đó chiếm đoạt tiền rồi cả gia đình bỏ trốn sang Mỹ định cư.

Hoài Thanh