Hồi tháng 1/2023, VKSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan về tội Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản.

Liên quan đến sai phạm trong quá trình đấu giá quyền sử dụng khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh còn có 8 người khác bị truy tố cùng tội danh trên.

Các bị can này gồm: Nguyễn Quang Hưng (Phó TGĐ Công ty CP đầu tư bất động sản Thanh Trì; Phó TGĐ Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex), Tạ Thị Vân (TGĐ Công ty CP đầu tư bất động sản Bắc Từ Liêm), Nguyễn Xuân Đức (Phó TGĐ Công ty CP đầu tư bất động sản Mỹ Đình; TGĐ Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex 2), Nguyễn Thị Diệu Linh (TGĐ Công ty CP thẩm định giá và đầu tư Hà Nội), Nguyễn Ngọc Thắng (Phó TGĐ Công ty CP thẩm định giá và đầu tư Hà Nội), Nguyễn Đức Phương (thẩm định viên Công ty CP thẩm định giá và đầu tư Hà Nội), Trần Công Tuyên (Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án Đông Anh, Hà Nội), Vương Thị Thu Thủy (chuyên viên Ban quản lý dự án huyện Đông Anh).

lo dat dau gia vimed.jpg
Lô đất liên quan đến sai phạm của Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan. Ảnh: Báo Lao động

Sau khi VKSND TP Hà Nội chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để đưa vụ án ra xét xử, phía tòa án đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung đối với một số đối tượng có liên quan trong vụ án.

Sau khi điều tra bổ sung, CQĐT đã khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Thanh Huyền (Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở TN&MT Hà Nội) và Nguyễn Thị Cẩm Lê (cán bộ Sở TN&MT Hà Nội). VKSND TP Hà Nội truy tố hai bị can này về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng lần này, quá trình định giá đất xác định giá khởi điểm làm cơ sở tổ chức đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội, các bị can Nguyễn Diệu Linh, Nguyễn Ngọc Thắng, Nguyễn Đức Phương là thẩm định viên có chức năng, nhiệm vụ thẩm định giá theo đúng quy định của pháp luật.

Nhưng các bị can đã không định giá đất khách quan mà định giá theo đề nghị của bị can Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy về việc thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế.

Việc này đã tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của bà Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, bà Huyền và Lê đã thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm tra, thẩm định chứng thư thẩm định giá của Công ty tư vấn, không phát hiện các phiếu khảo sát được lập từ tháng 8/2020, trước thời điểm được bốc thăm lựa chọn là đơn vị tư vấn thẩm định giá tại thời điểm 9/2020.

Hai bị can này cũng chấp thuận các tài liệu trong Chứng thư thẩm định giá và kết quả thẩm định giá của Công ty VVAI với giá là 17.600.000đ/m2, dẫn đến việc Hội đồng định giá của thành phố xác định giá khởi điểm thấp hơn nhiều giá trị thực.

Việc này tạo điều kiện để bà Loan dùng các công ty tham gia đấu giá của bà thực hiện hành vi thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp hơn giá thị trường, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Vẫn theo cáo buộc, quá trình tham gia đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương, bà Nguyễn Thị Loan đã dùng pháp nhân của 3 công ty đều do bà Loan điều hành hoạt động để tham gia đấu giá, thống nhất với các bị can khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm và công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc của bà Loan.

Đối với ông Vũ Xuân Tùng (Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở TN&MT Hà Nội), cáo trạng cho rằng ông này biết các đơn vị ký hợp đồng tư vấn thẩm định giá với Sở TN&MT có trích lại 35% giá trị hợp đồng cho Chi cục quản lý đất đai.

Tuy nhiên, ông Tùng đã không chấn chỉnh, ngăn chặn mà đồng ý cho cán bộ nhận số tiền trên để dùng vào mục đích chung của Chi cục. 

Kết quả điều tra không có tài liệu, chứng cứ chứng minh việc ông Tùng chỉ đạo các nhân viên yêu cầu các đơn vị tư vấn thẩm định giá phải trích lại 35%. Cũng không có tài liệu, chứng cứ xác định việc ông Tùng bàn bạc thống nhất với công ty thẩm định giá và cá nhân, đơn vị khác hạ thấp giá trị lô đất trên. Do vậy, CQĐT không có căn cứ xử lý đối với ông Tùng.

Đối với ông Lê Tuấn Định (nguyên Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, nay là Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Hà Nội) là người ký tờ trình gửi Hội đồng định giá đất để họp hội đồng định giá đất xem xét phương án giá dựa trên tờ trình, kết quả kiểm tra chứng thư thẩm định giá.

VKSND TP Hà Nội cho rằng, quá trình kiểm tra, không có căn cứ xác định ông Định được đơn vị tư vấn hay các cá nhân tham gia đấu giá nhờ tạo điều kiện hạ giá khởi điểm, không biết phiếu khảo sát của Công ty VVAI bị lập khống nên CQĐT cũng không có căn cứ để xử lý ông Định trong vụ án này.