Theo Tiến sĩ, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), một chàng trai 26 tuổi vừa kết hôn 2 tuần đã vội tìm đến Khoa Nam học vì tình trạng “trên bảo dưới không nghe”.

Khai thác thông tin, người này khẳng định vẫn thương yêu vợ nhưng mỗi lần quan hệ tình dục anh rất căng thẳng, hồi hộp, thiếu tự tin. Kết quả là anh chưa từng quan hệ tình dục thành công với vợ.

Tìm hiểu kỹ hơn, chàng trai cho biết trước đây anh sống một mình, không quan hệ tình dục với bạn gái nào vì sợ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Anh thường tự thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Vì vậy, khi quan hệ tình dục thực sự với vợ mới cưới, anh bị hình ảnh của những “người tình trong mộng” ảnh hưởng tâm lý.

Người bệnh chờ khám tại Bệnh viện Bình dân (TP.HCM). Ảnh: GL.

Bác sĩ Dũng cho hay một trong những nguyên nhân gây rối loạn cương là do tác động của tâm lý, tinh thần và ngoại cảnh. Tuy nhiên, qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm khảo sát về nam khoa, bác sĩ nhận thấy vấn đề của chàng trai này không chỉ vì “người tình trong mộng”.

Người bệnh còn bị bất thường bộ nhiễm sắc thể, thừa 1 nhiễm sắc thể X, khiến anh suy giảm testosterone dương vật không hoạt động được. Do phát hiện sớm và thăm khám đúng chuyên khoa, chàng trai được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân lên phác đồ điều trị và giải quyết được câu chuyện tế nhị trên.

Theo bác sĩ Dũng, rối loạn cương là bệnh lý khá phổ biến ở nam giới, chiếm khoảng 18-25% trong cộng đồng. Tình trạng khó nói này gia tăng theo độ duổi, lối sống, bệnh lý đi lèm và các thói quen trong cuộc sống. Theo đó, ở nam giới 70 tuổi, có khoảng 60-75% bị rối loạn cương; 50% ở 60 tuổi; 35% ở 50 tuổi và 15% ở 40 tuổi. Với rối loạn cương ở người lớn tuổi, việc điều trị sẽ giúp làm chậm lại quá trình tổn thương, khắc phục và cải thiện chức năng tình dục của bệnh nhân. 

Cũng theo bác sĩ Dũng, thực tế tại Bệnh viện Bình Dân cho thấy rối loạn cương đang có dấu hiệu trẻ hóa, ngay cả thanh niên 20-25 tuổi mới lập gia đình cũng có thể gặp phải. Nguyên nhân dẫn đến tần suất rối loạn tình dục ở người trẻ tăng chủ yếu do áp lực cuộc sống, việc sử dụng thuốc bừa bãi, chế độ vận động, bệnh lý bẩm sinh...

Vì đây là bệnh khó nói nên khi mắc phải, nhiều người e ngại, tự tìm hiểu trên mạng dẫn đến rối loạn thông tin. Không ít người bệnh nghe theo những lời tư vấn thiếu chuyên môn và không được điều trị đúng. Do đó, bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần đến bệnh viện uy tín có chuyên khoa nam học.

Tại bệnh viện, bác sĩ nam khoa sẽ thăm khám, tư vấn kỹ lưỡng; chỉ định thực hiện xét nghiệm nội tiết; siêu âm khảo sát cơ quan sinh dục nam: vận tốc máu chảy của động mạch lưng dương vật, cấu trúc thể hang, cấu trúc bất thường tinh hoàn, các bệnh lý đi kèm… Từ đó, bác sĩ sẽ tìm được nguyên nhân gây ra rối loạn cương và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.