Tự ti vì yếu sinh lý

Đầu tháng 8, anh N.T.T. (sinh năm 1983, trú tại Hà Nội) đến Bệnh viện E (Hà Nội) khám nam khoa nhưng kết quả xét nghiệm khiến anh bất ngờ vì đường huyết cao đột biến.

Anh T., giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm ở Hà Nội, chia sẻ khoảng 1 năm nay, chuyện sinh lý của anh ngày càng xuống dốc. Ban đầu, anh T. cho rằng đó là do hậu Covid-19. Anh mua nhiều thực phẩm tốt cho "chuyện ấy" nhưng vẫn không cải thiện được. Nhiều lần, anh T. tự ti không muốn gần gũi với vợ. Người đàn ông cao lớn, khỏe mạnh nhưng trong phòng ngủ rơi vào chứng “chưa đến chợ đã hết tiền”.

Các bác sĩ khám lâm sàng và cho anh T. làm xét nghiệm. Kết quả, testosterol suy giảm, huyết áp và đường huyết đều tăng. Chỉ số đường huyết lên tới gần 11mmol/l. 

Trước đó, người đàn ông này không đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Anh không hề biết mình bị đái tháo đường và tăng huyết áp. Đây là thủ phạm gây suy giảm ham muốn tình dục.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu - Nam học, Bệnh viện E (Hà Nội), đái tháo đường, tăng huyết áp là căn bệnh phổ biến của xã hội hiện đại. Việt Nam có hàng triệu người mắc đái tháo đường và nhiều người không biết mình bị bệnh. Đây là nguyên nhân “thiêu rụi” bản lĩnh quý ông nhanh nhất. Nhiều bệnh nhân bị các triệu chứng rối loạn cương đi kiểm tra mới biết mình mắc bệnh này. 

4 yếu tố gây yếu sinh lý

Nhiều yếu tố ảnh hưởng tới duy trì chuyện chăn gối của nam giới trong đó có vấn đề mắc các bệnh lý như cơ xương khớp, tăng huyết áp, stress.

Theo bác sĩ Liên, nhu cầu tình dục ở nam và nữ đều suy giảm theo tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ nam giới bước vào tuổi trung niên đã suy giảm sinh lý ngày càng nhiều hơn.

Các nguyên nhân dẫn đến suy giảm sinh lý ở nam giới:

Thứ nhất, bệnh lý tim mạch: hiện tỷ lệ người trưởng thành bị tăng huyết áp ngày càng tăng và nhiều nam giới mắc bệnh lý này. Tăng huyết áp kèm theo rối loạn mỡ máu,  gây xơ vữa động mạch ảnh hưởng tới quá trình tưới máu cho “cậu nhỏ”. Đặc biệt là động mạch sâu dương vật gây xơ hóa, bán tắc máu không cung cấp đủ dẫn tới khả năng duy trì cương giảm.

Thứ hai, bệnh rối loạn tiểu tiện, tuyến tiền liệt: Nam giới nhiều tuổi nguy cơ mắc chứng này càng cao. Các biểu hiện tiểu tiện nhiều hơn, u tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt làm ảnh hưởng tới tâm lý của bệnh nhân, giảm ham muốn tình dục.

Thứ ba, bệnh lý hô hấp: Theo tuổi tác, hệ thống hô hấp của nam giới giảm đi nhiều kèm theo các bệnh lý về hô hấp gây suy giảm ham muốn sinh lý.

Thứ tư, chế độ dinh dưỡng: Theo bác sĩ Liên, ăn uống thiếu khoa học, dùng nhiều bia rượu, ăn quá nhiều gây thừa cân, béo phì khiến họ không còn ham muốn tình dục.

Ngoài ra, những yếu tố xã hội như áp lực công việc, stress cũng khiến nam giới suy giảm ham muốn tình dục.

Thậm chí, có những nam giới sau một lần “chưa đến chợ đã hết tiền”, họ ám ảnh, tự ti và ngại quan hệ tình dục và dần dần không còn ham muốn.

Để kéo dài tuổi “yêu”, bác sĩ Liên khuyến cáo nam giới cần giữ gìn một lối sống khoa học, tăng cường thể dục thể thao. Bước vào tuổi trung niên, nhu cầu tình dục suy giảm. Để kéo dài cuộc yêu, anh em nên kéo dài thời gian khúc dạo đầu, chia sẻ với bạn tình.

Nam giới cũng cần thực hiện các bài tập cơ sàn chậu để kiểm soát việc đi tiểu, kiểm soát xuất tinh và kéo dài cuộc yêu tốt hơn.

Ngoài ra, phái mạnh cũng nên tìm hiểu kiến thức về chuyện chăn gối, có thể tham khảo qua các sách hướng dẫn làm thế nào để duy trì cuộc yêu phù hợp với thể trạng. Ví dụ, người bị xương khớp hay tim mạch nên trang bị các kỹ năng về chuyện ấy để không ảnh hưởng tới sức khỏe, hạn chế dung lực…