Những video được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội cho thấy, hàng nghìn người dân Tây Ban Nha đã tụ tập trên bãi biển dọc thành phố Barcelona, cũng như nhiều con phố ở thủ đô Madrid, để mở tiệc mừng lệnh giới nghiêm và tình trạng khẩn cấp được áp đặt để phòng dịch Covid-19 kéo dài suốt nhiều tháng qua đã kết thúc.

{keywords}
Người dân Barcelona ăn mừng lệnh giới nghiêm và tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ. Ảnh: AP

Tuy nhiên, rất nhiều người dân tham gia tiệc tùng đều không đeo khẩu trang, cũng như không tuân thủ các biện pháp ‘giãn cách xã hội’. Ở Barcelona, các sĩ quan cảnh sát đã có mặt trên bãi biển của thành phố này nhằm yêu cầu người dân giải tán khỏi những bữa tiệc được tổ chức tại đây. “Lệnh cấm tụ tập trên sáu người vẫn còn hiệu lực, làm ơn hãy rời khỏi bãi biển”, hãng tin CNN dẫn lời một sĩ quan yêu cầu người dân giải tán.

{keywords}
Cảnh sát yêu cầu người dân giải tán khỏi những bữa tiệc bãi biển. Ảnh: AP

Nhà nghiên cứu y sinh học Natalia Pardo Lorente làm việc tại Trung tâm điều chỉnh bộ gen ở thành phố Barcelona nhận định rằng, dù tỷ lệ người nhận vắc-xin ngừa Covid-19 đã đạt khoảng 28% tổng dân số ở Tây Ban Nha, tức 13,2 triệu người, nhưng bà vẫn khá lo ngại về tình hình dịch.

“Dù những người thuộc nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh cao đã được tiêm chủng, nhưng chúng ta vẫn cần cảnh giác trong trường hợp số ca nhiễm mới tăng trở lại”, bà Pardo Lorente nói.

{keywords}
Ảnh: AP

Tuấn Trần

Nhiều nước nghèo vẫn chưa có liều vắc-xin Covid-19 nào

Nhiều nước nghèo vẫn chưa có liều vắc-xin Covid-19 nào

Trong khi các quốc gia giàu đã dự trữ vắc-xin Covid-19 cho người dân, nhiều quốc gia nghèo vẫn chưa có liều vắc-xin nào.

Buộc các công ty dược chia sẻ sáng chế vắc-xin: Ý tưởng xa vời

Buộc các công ty dược chia sẻ sáng chế vắc-xin: Ý tưởng xa vời

Những nước phát triển dẫn đầu trong sản xuất vắc-xin chịu áp lực nặng nề về việc buộc công ty dược phẩm tư nhân chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ để tăng nguồn cung toàn cầu.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.