“Sự hiếu chiến của chính quyền Kiev chỉ tăng lên, khi các cuộc pháo kích nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự đã khiến cho 300.000 người dân không có nước sinh hoạt vì các công trình cấp nước quan trọng bị bắn phá”, hãng tin RT dẫn nội dung bức thư được nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Denis Pushilin viết.

{keywords}
Dân quân vùng ly khai Ukraina. Ảnh: Reuters

Theo ông Pushilin, chính quyền Ukraina đang tiếp tục thực hiện cái gọi là ‘diệt chủng dân thường’, khiến hơn 40.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Trong khi đó, bức thư của nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng Leonid Pasechnik viết “các hành động của chính quyền Kiev chứng minh họ không mong muốn thực thi Thỏa thuận Minsk, cũng như ngừng chiến tranh ở Donbass”.  

Các bức thư trên đều viện dẫn Điều 3 và 4 ghi trong những hiệp ước vừa được phê chuẩn về hợp tác viện trợ với Nga ghi rằng, giới lãnh đạo Donetsk và Lugansk yêu cầu Moscow “viện trợ để đẩy lùi sự hung hăng quân sự của chính quyền Ukraina”.

Trước đó vào hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina, cùng các hiệp ước hữu nghị, hợp tác và viện trợ lẫn nhau giữa Moscow và hai khu vực này.

Ông Putin cũng cho ban hành 2 sắc lệnh chính thức, trong đó chỉ thị Bộ Quốc phòng Nga đảm nhận “chức năng duy trì hòa bình” ở các khu vực ly khai ở phía đông Ukraina.

>>> Cập nhật tình hình Ukraine hôm nay trên VietNamNet

Tuấn Trần

EU trừng phạt hàng loạt nhân vật cấp cao của Nga

EU trừng phạt hàng loạt nhân vật cấp cao của Nga

Nhiều quan chức và người nổi tiếng của Nga, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, đã bị Liên minh châu Âu (EU) liệt vào 'danh sách đen' vì vấn đề ở Ukraina.

Ukraina ban bố tình trạng khẩn cấp, Mỹ tăng cường trừng phạt Nga

Ukraina ban bố tình trạng khẩn cấp, Mỹ tăng cường trừng phạt Nga

Quốc hội Ukraina hôm 23/2 đã bỏ phiếu phê chuẩn việc ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.