Theo trang tin của đài Russia Today, trong số các quan chức cấp cao nhất nằm trong danh sách trừng phạt của EU có Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Chánh văn phòng của Tổng thống Vladimir Putin Anton Vaino, cùng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nằm trong số những cá nhân bị EU trừng phạt. Ảnh: TASS

Không chỉ nhắm tới các quan chức cấp cao, lệnh trừng phạt của EU còn được áp dụng đối với một số nhân vật truyền thông lớn của Nga, trong đó có Tổng biên tập đài Russia Today Margarita Simonyan.

Ngoài ra, 351 đại biểu của Duma Quốc gia Nga cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt vì đã bỏ phiếu công nhận độc lập các vùng ly khai ở hai tỉnh Lugansk và Donetsk phía đông Ukraina.

Những cá nhân kể trên sẽ bị cấm vào các nước thuộc EU, đồng thời bị đóng băng tài sản ở nước ngoài. Bên cạnh đó, những hình phạt bổ sung từ phía EU còn bao gồm việc cấm nhập khẩu một số hàng hóa và dịch vụ từ Nga, và đặt ra các hạn chế đối với khả năng huy động vốn của Nga tại các thị trường ở châu Âu.

Các lệnh trừng phạt của EU nối tiếp một loạt biện pháp trừng phạt Nga do Mỹ áp đặt hồi đầu tuần. Mục tiêu mà các biện pháp này hướng tới là hàng chục công ty tài chính của Nga và các công ty con, cùng một số cá nhân được cho là thuộc “giới thượng lưu” ở Nga.

Trước đó, một lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cấm hầu như tất cả các hoạt động kinh doanh của Mỹ ở các khu vực ly khai phía đông Ukraina. Nhà Trắng còn cảnh báo sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp cứng rắn hơn nếu Moscow có thêm những động thái gây căng thẳng trong khu vực.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga hôm 23/2 tuyên bố những lệnh trừng phạt từ Washington sẽ dẫn đến một phản ứng mạnh mẽ từ Moscow, không nhất thiết là đối xứng, nhưng được tính toán kỹ lưỡng và gây tổn hại đối với các lĩnh vực "nhạy cảm" của Mỹ.

>>> Cập nhật tình hình tại Ukraine trên VietNamNet

Việt Anh

Ukraina ban bố tình trạng khẩn cấp, Mỹ tăng cường trừng phạt Nga

Ukraina ban bố tình trạng khẩn cấp, Mỹ tăng cường trừng phạt Nga

Quốc hội Ukraina hôm 23/2 đã bỏ phiếu phê chuẩn việc ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

Nga tuyên bố đáp trả mạnh mẽ các lệnh trừng phạt từ Mỹ

Nga tuyên bố đáp trả mạnh mẽ các lệnh trừng phạt từ Mỹ

Bộ Ngoại gia Nga tuyên bố Moscow sẽ có phản ứng "mạnh mẽ" trước các lệnh trừng phạt từ Mỹ, sau khi Nga công nhận độc lập đối với các vùng lãnh thổ ly khai ở Ukraina.