TikTok đang trở thành mục tiêu giám sát chặt chẽ do lo ngại dữ liệu người dùng của ứng dụng này có thể lọt vào tay chính phủ Trung Quốc, làm tổn hại tới lợi ích an ninh phương Tây.

Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban châu Âu đã ra lệnh cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ.

“Việc hiểu chính xác những thách thức mà các ứng dụng tạo ra, cũng như cách thức chúng thu thập thông tin, tác động tới cuộc sống của chúng ta là cực kỳ quan trọng”, Tugendhat, Bộ trưởng An ninh Vương quốc Anh trả lời khi được hỏi về khả năng TikTok bị cấm trên các thiết bị của chính phủ. “Tôi đang yêu cầu Trung tâm An ninh mạng quốc gia xem xét vấn đề này”.

TikTok cho biết họ sẽ “thất vọng” nếu chính phủ Anh đưa ra lệnh cấm. “Các quyết định tương tự ở những nơi khác đều dựa trên lo ngại không phù hợp và dường như bị thúc đẩy bởi yếu tố địa chính trị. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với chính phủ để giải quyết mọi vấn đề”, người phát ngôn TikTok cho biết.

Tuần trước, Nhà Trắng đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Quốc hội để đi tới lệnh cấm hoàn toàn TikTok cũng như các công nghệ có nguồn gốc nước ngoài khác trong trường hợp chúng gây ra những mối đe doạ an ninh quốc gia.

Đầu tuần này, trong báo cáo đánh giá về chính sách an ninh và quốc tế, chính phủ Anh nhận định Trung Quốc đang đại diện cho một “thách thức mang tính thời đại” với trật tự thế giới.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói rằng chính phủ đang theo dõi sát sao những gì các nước đồng minh thực hiện. “Chúng tôi muốn đảm bảo an toàn tính toàn vẹn và bảo mật thông tin nhạy cảm. Chính phủ sẽ luôn làm vậy và thực hiện các bước cần thiết để thực hiện nhiệm vụ này”, người đứng đầu chính phủ Anh cho biết.

Theo CNBC, TheGuardian