Gia đình có vai trò quyết định đối với sự hình thành và phát triển của xã hội. Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21/2/2005, của Ban Bí thư, “Về xây dựng gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, đã khẳng định gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho mọi gia đình. Kinh tế hộ gia đình thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự tăng trưởng tổng thu nhập quốc dân hằng năm. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở phát triển. Ngày càng có nhiều gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, làng văn hóa, cụm dân cư văn hóa, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Hệ thống pháp luật, chính sách về gia đình và liên quan đến gia đình ngày càng hoàn thiện. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho các gia đình nghèo, đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Bên cạnh đó, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội ngày càng ổn định và phát triển. Những giá trị nhân văn sâu sắc như bình đẳng giới và quyền trẻ em, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được đề cao.

Khẳng định vai trò của gia đình đối với sự phát triển xã hội và sự quan tâm của xã hội đối với gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg lấy ngày 28/6 hàng năm làm Ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nhấn mạnh đến vai trò của gia đình cũng như những trách nhiệm của các cán bộ ngành, các cấp và toàn thể xã hội xây dựng gia đình văn minh, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Ngày 28/6 hằng năm cũng được xem là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam.

W-nguyen-hue-ha-giang5-1.jpg
Những giá trị nhân văn sâu sắc như bình đẳng giới và quyền trẻ em, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được đề cao.

Ngày nay xã hội chuyển động ngày một nhanh hơn, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế tạo ra nhiều cơ hội nhưng đồng thời đặt gia đình trước nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, vấn đề giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình luôn cần được quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện.

Hướng đến mục tiêu chung “Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội”, trong những năm qua, nhiều địa phương trong cả nước triển khai nhiều hoạt động để giữ gìn truyền thống gia đình, bồi đắp nhân cách cho từng công dân Việt.

Đơn cử, tại Phú Thọ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, giai đoạn 2010-2020”; Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2030, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp của gia đình.

Thực hiện các chương trình cũng nhằm xây dựng hành vi ứng xử văn hoá, văn minh, tuân theo pháp luật, tôn trọng quy định quy ước; cung cấp kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con tốt, kỹ năng, kiến thức giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Công tác giáo dục đời sống gia đình được các cấp uỷ đảng, chính quyền chú trọng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác gia đình và được thực hiện lồng ghép vào các kế hoạch, chương trình liên quan về công tác gia đình, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Để nội dung trên ngày càng đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền được chú trọng, triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Nhiều hoạt động đã được tổ chức cho gia đình, thành viên cùng tham dự để gắn chặt hơn các mối quan hệ gia đình nhân các ngày kỷ niệm: Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, các hoạt động góp phần tôn vinh giá trị gia đình và giáo dục thế hệ trẻ về tầm quan trọng của gia đình trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái để hoàn thiện và trưởng thành về nhân cách...

Võ Thu, Tiến Dũng, Minh Hưng, Thanh Bình