Truyền thông Hawaii đưa tin, sự cố xảy ra lúc khoảng 14h30 chiều 4/12 (theo giờ địa phương). Các lực lượng an ninh đã ngay lập tức được điều tới giải quyết sự cố. Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy cảnh sát cùng các xe bọc thép xuất hiện dày đặc bên ngoài hiện trường.

6 đơn vị thuộc Sở cứu hỏa Honolulu cũng được phái tới hiện trường hỗ trợ xử lý tình huống khẩn cấp.

"Có một kẻ đang bắn giết trong căn cứ, xin hãy tìm một nơi trú ẩn an toàn cho tới khi nhận được thông báo mới", trích tuyên bố do tài khoản Facebook của căn cứ quân sự Mỹ ở Trân Châu Cảng-Hickam đăng tải ngay sau khi xả súng xảy ra.

Kênh Hawaii News Now trích dẫn các nguồn tin tại căn cứ tiết lộ, ít nhất 3 người đã bị thương trong vụ xả súng, bao gồm cả 2 trường hợp bị thương nặng, đang trong tình trạng nguy kịch. Trong số các nạn nhân có nhiều người là dân thường.

Theo một nhân chứng, ông đã nghe thấy tiếng súng nổ và sau đó nhìn thấy một kẻ mặc đồng phục hải quân đang nã đạn. Người này kể, thủ phạm đã dùng súng tự sát sau khi bắn gục một số nạn nhân.

{keywords}
Các tàu chiến neo đậu tại Trân Châu cảng. Ảnh: AP

Căn cứ quân sự Trân Châu cảng - Hickam tọa lạc ở phía nam đảo Oahu, đảo lớn thứ 3 của Hawaii, cách đảo Honolulu khoảng 13km. Đây là căn cứ chung của cả Không quân và Hải quân Mỹ cũng như là đại bản doanh của hạm đội Thái Bình Dương Mỹ.

Sự cố xả súng 4/12 xảy ra khi chỉ còn vài ngày là đến lễ kỷ niệm 78 năm vụ không kích chấn động của phát xít Nhật vào Trân Châu cảng hồi chiến tranh thế giới lần thứ hai. Cuộc tấn công bất ngờ đã khiến hơn 2.300 người Mỹ thiệt mạng và gây thiệt hại nặng cho hạm đội Thái Bình Dương của nước này, buộc Mỹ phải chính thức tham chiến.

Tuấn Anh