Sự cố kinh hoàng xảy ra hôm nay, 24/7 tại thành phố Quezon thuộc vùng thủ đô Manila, nơi quy tụ tới hơn 16 thành phố và là nơi cư trú của tổng cộng hơn 13 triệu dân. 

Các điều tra viên đang mang thi thể một nạn nhân ra khỏi hiện trường xả súng bắn giết ở Đại học Luật Ateneo de Manila, Philippines ngày 24/7. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Remus Medina, Cảnh sát trưởng thành phố Quezon cho biết, vụ xả súng dường như nhằm ám sát Rose Furigay, cựu Thị trưởng thành phố miền nam Lamitan. 

Theo ông Medina, nạn nhân Furigay bị bắn gục khi bà chuẩn bị tham gia lễ tốt nghiệp của con gái tại Đại học Luật Ateneo de Manila, một trong những trường đại học danh tiếng nhất Philippines. Ngoài bà Furigay, hai người khác thiệt mạng là một nhân viên an ninh của trường và một nam giới chưa rõ danh tính.

Nghi phạm đã bị thương trong lúc đọ súng với một nhân viên an ninh trong khuôn viên trường đại học và bị nhà chức trách bắt giữ sau một cuộc rượt đuổi bằng xe hơi. Cảnh sát đang giam giữ và thẩm vấn nghi phạm.

Cảnh sát trưởng Quezon nói thêm, nghi phạm không có người họ hàng nào tham gia lễ tốt nghiệp. Hắn là cư dân ở thành phố Lamitan thuộc tỉnh miền nam Basilan, một thành trì của nhóm nổi dậy cực đoan Abu Sayyaf khét tiếng về các vụ bắt cóc và cướp bóc.

Ban lãnh đạo trường đại học đã phải hủy bỏ lễ tốt nghiệp sau sự cố.

Ở Philippines, các vụ xả súng hiếm khi xảy ra và người sở hữu súng bắt buộc phải có giấy phép mang theo chúng nơi công cộng. Các nhân viên an ninh tư nhân ở quốc gia Đông Nam Á này thường mang theo súng ngắn và các loại vũ khí như vậy xuất hiện phổ biến ở các trung tâm mua sắm, văn phòng, ngân hàng, nhà hàng và thậm chí cả trường học.

"Chúng tôi cam kết các cơ quan thực thi pháp luật sẽ điều tra kỹ lưỡng và nhanh chóng những vụ giết người này và đưa tất cả những ai liên quan ra trước công lý", Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tuyên bố.

Tuấn Anh

Tiết lộ video vụ xả súng ở Mỹ khiến 19 trẻ thiệt mạng, cảnh sát tranh thủ khử khuẩn tayVideo vụ xả súng ở bang Texas, Mỹ khiến 19 trẻ em thiệt mạng hồi tháng 5 vừa qua được công bố khiến công chúng thấy rõ hơn phản ứng yếu kém của cảnh sát. Thậm chí, trong lúc thực hiện nhiệm vụ giải cứu, vẫn có cảnh sát tranh thủ đi khử khuẩn tay.