Những ngày cuối tháng 5, đi từ trung tâm xã Gia Phú đến các bản, đâu đâu cũng thấy sự đổi thay đến ngỡ ngàng. 100% các tuyến đường nội bản được bê tông hóa, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang; đường điện năng lượng kéo dài khắp tuyến đường trục xã… Gia Phú đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2020. Năm 2023, xã được tỉnh lựa chọn thí điểm  xây dựng xã nông thôn mới thông minh. 

z5481458124951_fd2b086e8b1b8ce2bfa9a0e32c65d3c8.jpg
Các thôn, tổ dân phố đã coi công tác vệ sinh môi trường là việc làm thường xuyên

Xác định tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó, thời gian qua, các tổ công tác của xã đã đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhân dân về bảo vệ môi trường. Tập trung đầu tư, hướng dẫn nhân dân chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh các tuyến đường trục bản, ngõ xóm; thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi...

Chuồng trại nuôi nhốt gia súc được xây dựng xa nhà, sân vườn được quét dọn gọn gàng. Những thay đổi đáng kể này của gia đình chị Phạm Minh Hòa ở thôn Chính Tiến, xã Gia Phú là nhờ chị nghe theo sự chỉ đạo tuyền truyền của cán bộ xã.

Chị Hòa cho biết, cán bộ bảo nhà cửa sạch sẽ gọn gàng thì mới ít bệnh nên chúng tôi thường xuyên bảo ban nhau giữ cho đường làng ngõ xóm luôn sạch đẹp để bảo vệ sức khỏe cho gia đình. 

Theo báo cáo của UBND xã Gia Phú, xã có 318 cơ sở sản xuất – kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, các cơ sở đều ký cam kết bảo vệ môi trường theo quy định, 14/16 trang trại có kế hoạch bảo vệ môi trường, 02 cơ sở ký cam kết. Các cơ sở chăn nuôi đều có Giấy xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường.

 Tại xã Gia Phú, chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được liên kết với doanh nghiệp Công Chiểu thu gom và xử lý theo quy định, các hộ dân còn lại tự phân loại xử lý tại nhà đảm bảo đúng quy định khoảng 90,15%. Có 1.219/2.438 hộ gia đình thực hiện thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt bằng biện pháp phù hợp, hiệu quả, đạt 50%; Có 1.219/2.438 hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn, đạt 50%; 100% chất thải rắn nguy hại trên địa bàn được thu gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường; 85% chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp được thu gom, tái sử dụng và tái chế thành nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường.

 Các thôn trong xã đều có quy định hàng tháng nhân dân tham gia tổng vệ sinh môi trường nông thôn vào ngày thứ 7 của tuần cuối tháng. 

Để duy trì và nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các thôn thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm và bố trí các bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các khu vực sản xuất tập trung.

Đồng thời, thành lập các Tổ tự quản để quản lý, duy tu, bảo dưỡng, dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh các tuyến đường giao thông nông thôn. Định kỳ hằng tháng; đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nhà sạch, vườn đẹp; Rà soát, đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm túc các nội dung kế hoạch, cam kết bảo vệ môi trường; Tổ chức kiểm tra, đánh giá hướng dẫn các trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có phương án xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và ý thức của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường, giúp cho diện mạo cảnh quan môi trường trên địa bàn xã ngày càng cải thiện, khởi sắc. Tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh năm 2023 đạt 97,5%.

Nhằm tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được và khắc phục khó khăn, thách thức để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, thời gian tới, xã sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường  và chủ động ứng phó với BĐKH.

 Ông Phạm Minh Bắc - Chủ tịch UBND xã Gia Phú cho biết, xã sẽ vận động người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn (rác hữu cơ thì ủ làm phân hữu cơ; rác vô cơ thì có thể tái sử dụng hoặc đốt). Mỗi nhà phấn đấu 1 hố ủ rác và 1 lò đốt rác nhỏ. Các hộ mặt đường và tiếp giáp thực hiện công tác xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt hoặc phấn đấu 100% các hộ trong thôn xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt.

 Mai Anh