Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024, hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2024, trong khuôn khổ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, sáng 6/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tập huấn về tín chỉ carbon và giảm thiểu rác thải nhựa. Hội nghị được tổ chức thông qua hình thức trực tiếp tại Trung ương Đoàn và phát trực tuyến trên Fanpage Trung ương Đoàn và App Thanh niên Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Vân – Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn cho biết: Tính xung kích, nhiệt tình, năng nổ cộng với sự sáng tạo trong công việc của thanh niên và đặc biệt là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là những phẩm chất đáng quý cần được phát huy trong nhiệm vụ tham gia bảo vệ môi trường, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội nghị tập huấn này với mong muốn sẽ cung cấp tới trước hết là các đồng chí cán bộ đoàn, đoàn viên và thanh niên những hiểu biết cơ bản nhất về tín chỉ carbon, thị trường tín chỉ carbon hiện nay và những trách nhiệm, hành động của thế hệ trẻ đối với việc giảm thải rác thải nhựa trong sinh hoạt. Từ những kiến thức thu nhận được, chúng ta sẽ áp dụng vào từng hành động nhỏ trong thực tiễn sinh hoạt và trong công việc để có thể cùng nhau bảo vệ ngôi nhà chung trái đất, để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Công, Phó trưởng phòng Kinh tế và Thông tin biến đổi khí hậu, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã truyền đạt đến các đại biểu thông tin chung về thị trường carbon, tín chỉ carbon, hạn ngạch phát thải khí nhà kính, các bước tạo tín chỉ carbon, cơ chế trao đổi bù trừ và tình hình phát triển thị trường carbon tại Việt Nam.

Đại diện đến từ Cục Biến đổi khí hậu cũng thông tin những cơ hội cho nhân lực trẻ ở Việt Nam trong thị trường carbon. Theo đó, một số ngành, loại hình tạo tín chỉ carbon có thể kể đến như năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời, điện khí hydro, điện sinh khối; Lâm nghiệp, sử dụng đất gồm tái trồng rừng, trồng rừng, giảm nạn phá rừng, nông lâm kết hợp; Xử lý chất thải gồm chuyển đổi chất thải, tái chế… Đoàn viên thanh niên sẽ có cơ hội việc làm trong các ngành nghề công nghệ cao, carbon thấp; cơ hội việc làm trong các ngành môi trường như kiểm kê khí nhà kính; cơ hội trong tài chính khí hậu, mua bán, đầu tư, giao dịch tín chỉ carbon. Tuy nhiên, đại diện Cục Biến đổi khí hậu cũng thông tin những thách thức như khoảng trống lớn về kỹ năng, kiến thức về thị trường carbon; chính sách, thị trường carbon trong nước và quốc tế vẫn cần thời gian để kiện toàn và ổn định…

16.  tập huấn Trung ương đoàn.jpg
Ông Vũ Minh Thảo, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam báo cáo chuyên đề về “Triển khai phong trào giảm thiểu rác thải nhựa”.

Cũng tại Hội nghị, ông Vũ Minh Thảo, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam đã có báo cáo chuyên đề về “Triển khai phong trào giảm thiểu rác thải nhựa” với các nội dung về nguồn gốc của nhựa, phát sinh rác thải nhựa; Thực trạng rác thải nhựa trên thế giới và Việt Nam; Tác hại của rác thải nhựa; Những quy định của pháp luật về rác thải nhựa; Tổ chức Đoàn các cấp trong triển khai phong trào giảm thiểu rác thải nhựa và một số giải pháp lớn trong thời gian tới.

Hiện tổ chức Đoàn các cấp rất tích cực triển khai phong trào hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa. Hàng năm, Ban Bí thư Trung ương Đoàn chỉ đạo ban hành Hướng dẫn triển khai một số nội dung trọng tâm chương trình sự nghiệp môi trường, trong đó hướng dẫn triển khai phong trào chống rác thải nhựa. Cùng với đó là đưa nội dung triển khai các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua trong Bộ tiêu chí của các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc.

Các hoạt động truyền thông về phong trào chống rác thải nhựa được chú trọng truyền thông đăng tải trên các phương tiện truyền thông của Đoàn, của các kênh báo chí phát thanh truyền hình và trên mạng xã hội. Từ năm 2018 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được 25.524 lớp tập huấn về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho 1.112.574 số lượt thanh niên tham gia.

Trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay đã có 367 mô hình chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa, 211 mô hình cộng đồng dân cư không rác thải nhựa được tổ chức Đoàn thành lập và vận hành; 162 sân chơi được làm từ các lốp xe tái chế. Đoàn thanh niên các cấp tập trung hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp, các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường như: Mô hình thu gom và xử lý rác thải, mô hình tái chế rác thải, mô hình sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường thông qua các cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn, hỗ trợ tư vấn công nghệ chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật; hỗ trợ vốn vay; giới thiệu các chuyên gia trực tiếp tư vấn các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Một số giải giải pháp lớn trong phong trào giảm thiểu rác thải nhựa thời gian tới của của các cấp bộ đoàn được đề cập tại hội thảo có thể kể đến như tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân nói chung, đặc biệt cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi về chất thải nhựa nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung: Thực hành 4T: Từ chối - Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế; Phân loại rác tại nguồn góp phần tiết kiệm được tài nguyên, mang đến lợi ích cho chính chủ nguồn thải với việc tái chế một số phế liệu và tái chế các chất thải nhựa.

Huệ Anh