Ngày 12/3, ông Nguyễn Văn Phúc - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh TT-Huế cho biết, lãnh đạo đơn vị vừa chỉ đạo Thanh tra Sở này vào cuộc xác minh thông tin về một nam hướng dẫn viên du lịch có những lời hướng dẫn, cung cấp thông tin phản cảm, quá đà, trái thuần phong mỹ tục khi đưa khách đi tham quan di tích Đại nội Huế.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch TT-Huế, sau khi thanh tra chuyên ngành vào cuộc xác minh và có kết quả cụ thể, đơn vị sẽ nhắc nhở, yêu cầu cá nhân liên quan rút kinh nghiệm để việc cung cấp thông tin về lịch sử cho du khách đảm bảo thuần phong mỹ tục, chuẩn mực và nằm trong giới hạn cho phép.

Trước đó, mạng xã hội Facebook xuất hiện clip được cho là của một hướng dẫn viên du lịch giới thiệu, chuyển tải thông tin đến du khách tham quan Đại nội Huế với những nội dung không phù hợp về chuyện hậu cung triều Nguyễn.

Trong đoạn video, nam hướng dẫn cho rằng trong miền Trung và miền Nam người ta không thờ chuối già hương (loại trái dài) mà chỉ thờ chuối sứ (loại trái ngắn). 

Những phát ngôn phản cảm của nam hướng dẫn viên du lịch khi dẫn khách tham quan Đại nội Huế được xác định không thuộc quản lý của ngành du lịch tỉnh này. Ảnh cắt từ clip

Đi cùng với đó là những lời giải thích thiếu căn cứ, phản cảm và có dấu hiệu xúc phạm bậc tiền nhân là một nữ nhân vật lịch sử nổi tiếng triều Nguyễn.

Đoạn video có ghi lời phát ngôn, thuyết minh của hướng dẫn viên kể trên khi đăng tải trên mạng xã hội đã khiến nhiều người bức xúc.

“Nên chăng Sở Du lịch cần có quy định những nội dung và thông tin được nói và không được nói dành cho hướng dẫn viên”, tài khoản Facebook Nguyễn Trọng Phúc bình luận.

Một tài khoản khác cũng lên tiếng bức xúc: “Không thể tin ở di tích mà có thể nói chuyện thiếu văn minh như thế”.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh TT-Huế nhìn nhận đây là phát ngôn quá đà và thiếu tế nhị của hướng dẫn viên về tiền nhân. 

“Hướng dẫn viên chuyển tải thông tin mang tính giả sử đến du khách nhưng gắn với một nhân vật lịch sử cụ thể là hoàn toàn không nên. 

Chuyện hậu cung là chuyện tế nhị, mang tính ngoa truyền không phải là chính sử, do đó khi thuyết minh phải cẩn thận, nêu rõ nguồn gốc câu chuyện và không nên gán ghép tên của một nhân vật lịch sử cụ thể nào. 

Sở sẽ cho trích xuất camera, làm rõ đơn vị du lịch và cá nhân liên quan để có hướng xử lý phù hợp. Quan điểm của Sở là nhắc nhở, yêu cầu cá nhân liên quan rút kinh nghiệm”.

Bước đầu xác minh, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh TT-Huế xác định, đơn vị tổ chức chuyến du lịch và hướng dẫn viên liên quan sự việc đến từ tỉnh khác, không thuộc thành viên hướng dẫn viên do địa phương quản lý.