Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (6/10), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết thông tin về những trường hợp này.

Về vụ việc phát hiện một số thi thể nghi là công dân Trung Quốc tại bờ biển Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng địa phương và Việt Nam đã trao đổi với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM tiến hành xác minh, điều tra vụ việc; trước mắt đã lấy mẫu để tiếp tục xác định nhân thân, lai lịch của nạn nhân, đồng thời làm rõ nguyên nhân tử vong và xử lý các vấn đề hậu sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước đó, khoảng thời gian từ 11h đến chiều 29/9, người dân và lực lượng chức năng địa phương phát hiện có ít nhất 7 thi thể trôi dạt vào bờ biển tại khu vực Bãi Trường (ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc). Tối 29/9, Công an TP Phú Quốc đã tìm thấy trong ví của 2 nạn nhân có 2 căn cước công dân do Trung Quốc cấp. 

Người phát ngôn thông tin tại họp báo. Ảnh: Minh Nhật

Về vụ việc giới chức Philippines giải cứu 14 phụ nữ Việt Nam là nạn nhân buôn người, bị giam cầm ở thành phố Paranaque. Bộ Ngoại giao cho biết, Đại sứ quán Việt Nam đã liên hệ để xác minh thông tin và triển khai công tác bảo hộ công dân.

Người phát ngôn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã liên hệ với các cơ quan chức năng nước sở tại để xác minh thông tin, tiếp xúc những người bị bắt giữ để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc và triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Cũng theo Đại sứ quán Việt Nam, ngày 5/10, đã có 13 trong tổng số 14 công dân được trả tự do, còn 1 công dân đang được chăm sóc tại trung tâm bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em tại Philippines do mắc Covid-19.

Truyền thông Philippines cho biết, cảnh sát nước này đã giải cứu 14 phụ nữ Việt và 10 phụ nữ Trung Quốc từ tay 2 đối tượng người Trung Quốc. Các nạn nhân có vẻ đã nhận được lời hứa hẹn có công việc ổn định tại nước này nhưng sau đó bị cưỡng ép bán dâm. Cảnh sát Philippines đang phối hợp với cơ quan xuất nhập cảnh để xác định các nạn nhân và nghi phạm có giấy tờ hợp pháp hay không.