Ngày 25/6, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Hội quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức Hội thảo Quy hoạch xây dựng đô thị ven biển, ven sông tỉnh Quảng Nam theo hướng sinh thái và bền vững.

Hội thảo đã đặt ra nhiều vấn đề như thực trạng quy hoạch, quản lý phát triển đô thị ven biển, ven sông, xu hướng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ven biển của duyên hải miền Trung và Quảng Nam, định hướng phát triển đô thị ven biển, ven sông theo mô hình sinh thái…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, hiện đang lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Lợi thế của tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh cho biết đó chính là khu vực tiếp giáp với TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi. 

Nơi đây có những đô thị hiện hữu mang tính chất đặc thù. Trong đó, đô thị Điện Bàn tiếp giáp với Đà Nẵng như một không gian mở rộng về phía Nam của đô thị Đà Nẵng, mở rộng về phía Bắc của đô thị Hội An.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Quảng Nam còn có những đô thị phía Nam sông Thu Bồn gồm: Duy Xuyên, Thăng Bình, đây là những đô thị hiện nay có điều kiện phát triển rất tốt bám theo dọc sông Thu Bồn, Trường Giang, có cơ hội khai thác quỹ đất ven biển, sông, diện tích vô cùng rộng lớn, khai thác được những lợi thế. Ngoài ra còn có đô thị như Tam Kỳ, Núi Thành, nhiều hệ thống sông, biển.

Hiện tượng "phân lô, bán nền"

TS Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội xây dựng Việt Nam cho rằng, sự phát triển của đô thị và đô thị biển luôn tạo ra động lực tăng trưởng. 

“Đô thị du lịch biển đầu tư phát triển cần quan tâm xác định không gian phát triển hợp lý, không tạo ra sự chồng lấn, ảnh hưởng lẫn nhau giữa các ngành kinh tế khác nhau...

Quy hoạch và đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, thuận lợi cho du khách và người dân tiếp cận các dịch vụ du lịch, đảm bảo điều kiện tự nhiên của cảnh quan và trong sạch của môi trường...”, ông Dũng nêu.

Chủ tịch Tổng Hội xây dựng Việt Nam cũng chỉ ra những tồn tại trong quá trình phát triển của các đô thị có biển ở một số địa phương hiện nay.

Hiện tượng “phân lô, bán nền” mặt tiền biển xuất phát từ tư duy tập trung cho kinh tế trước mắt. Tư duy “bán lúa non” đã xảy ra ở hầu hết các địa phương hiện đang là tâm điểm của du lịch biển.

TS Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội xây dựng Việt Nam

“Hậu quả là không gian biển bị phá vỡ bởi hệ thống nhà cao tầng chắn ngang mặt biển, thiếu không gian công cộng cho cộng đồng, quyền sử dụng bãi biển của người dân ngày càng bị thu hẹp”, ông Dũng nêu rõ.

Tiếp đó, sự phát triển nhanh chóng của các loại hình bất động sản, đặc biệt là sự hình thành của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng “lai ghép” như căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch là loại hình kết hợp giữa căn hộ và phòng khách sạn phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, cho thuê, một hình thức của nền kinh tế chia sẻ đã vượt qua khỏi các dự báo về dân số, về nhu cầu dịch vụ khi quy hoạch khu vực du lịch ban đầu, dẫn đến sự quá tải về hạ tầng…

Thiếu sự kết nối với các khu vực khác trên địa bàn. Hệ lụy là bản thân ngành du lịch đã không khai thác được nguồn lợi từ văn hóa bản địa; hiệu quả đầu tư hạ tầng, nhất là phần kết nối không cao do không khai thác được công suất đường dẫn; gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân; và mất cân đối trong quy hoạch sử dụng đất...

Đô thị du lịch biển thông minh 

Từ đó, ông Dũng cũng đưa ra một số giải pháp cụ thể, cần tính toán cân đối quy mô phát triển công nghiệp ở phân vùng phía Nam với quy mô phát triển du lịch ở phân vùng phía Bắc đảm bảo sự phát triển đồng đều, hỗ trợ lẫn nhau.

Khu vực phân vùng phía Nam xây dựng đô thị công nghiệp gắn với cảng và khu công nghiệp. Xem xét mở rộng chùm đô thị du lịch biển Hội An – Điện Bàn sang địa bàn Thăng Bình (xã Bình Minh) nhằm khai thác nguồn tài nguyên biển khu vực này, xây dựng vùng đô thị du lịch lấy Hội An làm hạt nhân...

“Bên cạnh hình thành các phân khu chức năng cho đô thị nói chung, quy hoạch xây dựng đô thị du lịch biển Hội An – Điện Bàn cần có ưu tiên không gian phát triển du lịch, hài hòa lợi ích cộng đồng...đs

Xác định ngưỡng phát triển du lịch đảm bảo hiệu quả kinh tế, bảo vệ được môi trường, bảo vệ được điều kiện sinh hoạt của người dân địa phương”, ông Dũng đề xuất.

Thành phố Hội An nhìn từ trên cao

Nghiên cứu phân bố các cơ sở lưu trú phù hợp, tránh tập trung quá mức trong một khu vực, nhất là các khu vực cần bảo tồn nhằm hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông, quá tải hạ tầng.

Thực hiện chuyển đổi số và xác định các giải pháp xây dựng Hội An – Điện Bàn trở thành đô thị du lịch biển thông minh ngay trong giai đoạn quy hoạch. Áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, áp dụng tiêu chí xanh cho các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch, điểm đến. Thực hiện các giải pháp đảm bảo thích ứng với biến đổi khí hậu…

Công Sáng