- Kính thưa Ngài  Ni-cô- la Goa-nơ-ry,  Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam;

- Kính thưa Bà Na-ta-li Cô-lin, Tổng cục trưởng Tổng cục Hành chính và Công vụ, Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp;

- Thưa các quý vị đại biểu Pháp và Việt Nam,

Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Pháp có mối quan hệ với bề dày truyền thống và gắn kết sâu sắc về lịch sử, văn hóa. Trải qua các giai đoạn, quan hệ giữa hai nước chúng ta đã có những chuyển biến sâu rộng và ngày càng phát triển toàn diện.

Cộng hòa Pháp là một trong các đối tác hàng đầu của Việt Nam. Với việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2013 càng khẳng định mong muốn và quyết tâm của hai nước để đưa quan hệ song phương phát triển vượt bậc hơn, sâu rộng hơn với một tầm nhìn lâu dài, vững chắc.

{keywords}
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, điều này ngày càng được khẳng định và hiện thực hóa qua việc Pháp trao tặng Vaccine và trang thiết bị y tế cho Việt Nam và Việt Nam trao tặng một số lượng lớn khẩu trang cho Pháp. Nhân dịp này, với tư cách là Thành viên Chính phủ Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, thiết thực của Chính phủ Pháp. Đây là những minh chứng sinh động, là những đóng góp hiệu quả vào công tác chống dịch ở hai đất nước thân yêu của chúng ta.

Kính thưa Ngài Đại sứ và các quý vị đại biểu,

Cùng với sự phát triển của quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, thời gian qua, Bộ Nội vụ Việt Nam với sự hỗ trợ, hợp tác của Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hoạt động với Tổng cục Hành chính và Công vụ, Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp và các đối tác của Pháp. Cụ the là đã cử các đoàn chuyên gia sang hỗ trợ Bộ Nội vụ Việt Nam trong các lĩnh vực: Cải cách hành chính, chính quyền địa phương, tổ chức công vụ, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức; phối hợp tổ chức các đoàn công tác của Bộ Nội vụ tới Pháp để nghiên cứu, khảo sát về tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập, tin học hóa việc quản lý hồ sơ nhân sự; tổ chức các cuộc Hội thảo, Tọa đàm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về tuyển dụng công chức, viên chức; quản lý chính quyền địa phương; phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương và địa phương, góp phần quan trọng nâng cao kỹ năng quản trị nền hành chính Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.

Nhân dịp này, chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Bộ Nội vụ Việt Nam với các đối tác của Pháp, đặc biệt với Tổng cục Hành chính và Công vụ thuộc Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp và Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.

Thưa các quý vị,

Tiếp nối các kết quả hợp tác chúng ta đã đạt được thời gian qua và để tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan công vụ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của mỗi bên, cũng như sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước; đồng thời, để thực hiện Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Pháp Giăng Cát-xờ-tếch thông qua nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính từ ngày 03-05/11/2021 vừa qua; Bộ Nội vụ nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ nước Cộng hòa Pháp thống nhất ký kết bản Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công vụ và hiện đại hóa hành chính. Bản Thỏa thuận hợp tác này nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt trong quản trị hành chính công giữa Việt Nam và Pháp; đồng thời tiếp tục đưa ra các định hướng hợp tác thời gian tới, cũng như xác định những hoạt động hợp tác cụ thể, mang tính thiết thực và vì lợi ích của hai bên. Điều quan trọng là hai cơ quan chúng ta sẽ cùng nhau quyết tâm hiện thực hóa sinh động, hiệu quả những cam kết trong bản Thỏa thuận có ý nghĩa này.

Ngay trong buổi làm việc của tôi và ngài Đại sứ trước Lễ ký này, chúng tôi đã cùng trao đổi và đạt được sự thống nhất cao với trường Đại học quản trị Normandie trong việc sớm tổ chức các hoạt động hợp tác thiết thực trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác và phục vụ cho những ưu tiên của Bộ Nội vụ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ chính quyền địa phương và bộ, ngành Trung ương giai đoạn 2022-2025.

Cùng với những hoạt động thiết thực giữa hai Bộ, đây sẽ là các hoạt động tiền đề hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023. Tôi cũng tin tưởng rằng trong thời hạn của Thỏa thuận hợp tác này và những năm tiếp theo, chúng ta sẽ cùng trao đổi để nâng cao tần suất cũng như chất lượng của các hoạt động hợp tác giữa hai bên, góp phần giúp Việt Nam xây dựng một nền công vụ “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”.

Thưa các quý vị,

Tôi hy vọng, với việc ký bản Thỏa thuận hành chính hôm nay, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Nội vụ Việt Nam với Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam sẽ ngày càng được củng cố và phát triển, góp phần đưa quan hệ hai nước đi vào thực chất, hiệu quả trên mọi lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, nhu cầu và lợi ích.

{keywords}
 

Thay mặt Bộ Nội vụ Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt hoan nghênh và chân thành cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, ủng hộ nhiệt tình của Ngài Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Ni-cô-la Goa-nơ-ry cùng tất cả các quý vị đã có mặt tại đây để chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công vụ và hiện đại hóa hành chính giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Cộng hòa Pháp.

Xin chúc Ngài Đại sứ, Bà Tổng cục trưởng và toàn thể quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công.  

Xin trân trọng cảm ơn.

Việt Nam và Pháp hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng công chức

Việt Nam và Pháp hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng công chức

Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp chiều nay (31/3) đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công vụ, hiện đại hóa nền hành chính.