Chiều nay (15/3), tại Trung tâm văn hoá Xứ Đông, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, kết hợp triển lãm thành tựu xây dựng nông thôn mới và trưng bày, quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng cho hay, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước. 

“Đảng, Nhà nước luôn nhất quán quan điểm và đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, chiến lược, khẳng định vai trò, vị thế của nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong tiến trình phát triển đất nước. Trong đó, xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài. Chính phủ luôn chú trọng đến xây dựng nông thôn mới với trọng tâm là hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; triển khai nhiều đề án, dự án, chiến lược lớn, quan trọng.

Đến hết năm 2022, cả nước đã có 18 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 5 tỉnh là Đồng Nai, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới đã thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp trong cả nước, được cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thủ tướng trao Quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thành Chung

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, Hải Dương nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng, là một trung tâm sản xuất nông nghiệp quan trọng của đất nước. Nhiều năm qua, Hải Dương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và đạt được thành tích đáng tự hào, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của cả nước trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Bên cạnh đó, Hải Dương là một điểm sáng trong việc tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao, với nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu ra thị trường thế giới như vải thiều, cà rốt, nhãn, thịt lợn sữa, rau, củ…

"Về Hải Dương hôm nay, chúng ta vui mừng được thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng đồng bộ, hoàn thiện theo hướng hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, cảnh quan môi trường được cải thiện ngày càng xanh - sạch - đẹp", Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Hải Dương tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian tới để phát huy cao hơn những thành tựu đã xây dựng được.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết, Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng, đạt được nhiều kết quả như kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao; an ninh trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn được đảm bảo... 

Hải Dương cũng đặt mục tiêu đến hết năm 2025 phấn đấu có ít nhất 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (dự kiến 107 xã); 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (dự kiến 36 xã); 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; năm 2025 thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt ít nhất từ 76 -80 triệu đồng/người/năm.