Theo đó, tuyến cao tốc TP.HCM – Phnom Penh đoạn phía Việt Nam có tên là cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ bắt đầu tại đường vành đai III (lý trình Km56+200) cách cầu Rạch Tra 2 km về phía Bắc và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 22 (lý trình km52+850) thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Tuyến cao tốc trên địa bàn Việt Nam sẽ kết thúc tại cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh |
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đi gần song song với Quốc lộ 22 và cách Quốc lộ 22 về phía Bắc khoảng 2 km với tổng chiều dài là 55 km. Tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km, tổng mức đầu tư là 15.885 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, tuyến sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, tổng mức đầu tư 10.346 tỷ đồng.
Tuyến hiện tại từ TP. Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Mộc Bài là tuyến Quốc lộ 22 có chiều dài 58km đạt tiêu chuẩn cấp I, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Hiện tại, lưu lượng giao thông tương đối cao, thường xuyên bị ùn, tắc vào giờ cao điểm.
Nếu được hoàn thành vào năm 2020, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đảm nhận vai trò là một trong những hành lang phát triển kinh tế, trục đô thị hóa quan trọng của vùng và tuyến giao thông cao tốc xuyên Á kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu và các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế Asean.
Được biết, năm 2014 Bộ GTVT Việt Nam và Đoàn Bộ Giao thông Công chính Campuchia đã đồng ý về nguyên tắc việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai bộ để thống nhất các nội dung về Kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Phnôm Pênh.
(Theo Trí thức trẻ)