Theo The Drive, chính phủ Mỹ mới đây đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine. Gói viện trợ này bao gồm xe thiết giáp bắc cầu M60 và đạn dược, phụ tùng cho các hệ thống vũ khí của phương Tây.

Các chuyên gia quân sự cho biết, tần suất giao tranh của Nga và Ukraine đã giảm trong mùa đông vì thời tiết khắc nghiệt. Tại khu vực sông Dnipro, hai bên chủ yếu sử dụng các loại vũ khí tầm xa để tập kích lẫn nhau. Tuy vậy, khi nhiệt độ ấm dần lên, cả Nga và Ukraine được cho là sẽ khởi động lại các chiến dịch vượt sông quy mô lớn.

Xe bọc thép bắc cầu M60 sắp được Mỹ gửi tới Ukraine. Ảnh: USMC

Để đảm bảo Kiev có thể giành được lợi thế vào mùa xuân, Washington đã gửi tới Ukraine một lượng nhỏ xe AVLB M60. Phương tiện này có thể giúp quân đội Ukraine vượt sông dễ dàng hơn và thực hiện các cuộc đột kích nhắm vào cơ sở hậu cần của đối thủ.

Quá trình dựng cầu của xe thiết giáp M60. Video: AiirSource

M60 là loại AVLB được sản xuất dựa trên phần thân của các xe tăng kiểu cũ, nhưng tháp pháo được thay thế bằng một hệ thống bắc cầu di động. Phương tiện này được thiết kế cho 2 binh sĩ sử dụng, có thể lắp đặt cầu hoàn chỉnh trong 2-5 phút, thu lại cầu trong vòng 10 phút.

Cây cầu di động của M60 có chiều dài 18,2m, rộng khoảng 4m. Nếu được cố định đúng cách, cây cầu này có thể cho phép xe tăng M1 Abrams (nặng khoảng 72 tấn) đi qua. Xe thiết giáp M60 không có khả năng tấn công, nhưng có thể bảo vệ kíp lái khỏi các loại đạn pháo phổ thông và được trang bị lựu đạn khói để ẩn nấp.