Xe cấp cứu bất lực dù cách nạn nhân 1m

"Nói là cấp cứu nhưng có khi chỉ còn cách nạn nhân 1-2m, chúng tôi cũng không thể tiếp cận được hiện trường", Giám đốc 115 Hà Nội chia sẻ.

- "Nói là cấp cứu nhưng có khi chỉ còn cách nạn nhân 1-2m, chúng tôi cũng không thể tiếp cận được hiện trường", Giám đốc 115 Hà Nội chia sẻ.

Bác sỹ bị đuổi đánh vì... tắc đường

Dư luận luôn trách cứ khi xe cấp cứu đến trễ nhưng Giám đốc Trung tấm Cấp cứu 115 Hà Nội Nguyễn Văn Sáu chia sẻ, phía sau còn hàng loạt những câu chuyện hậu trường ít ai biết.

BS Sáu cho biết, Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo để đảm bảo hoạt động cấp cứu kịp thời, cứ 1 triệu dân phải có 15 kíp cấp cứu. Tại Hà Nội có khoảng 10 triệu dân nhưng tổng số kíp cấp cứu chỉ có 14, bằng 1/10 mức khuyến cáo với 5 trạm gồm: Trạm trung tâm, Thanh Trì, Hà Đông, Gia Lâm và Bắc Từ Liêm.

{keywords}
Kíp cấp cứu 115 tại Hà Nội hiện chỉ mới đáp ứng 1/10 so với khuyến cáo của WHO. Ảnh: T.Hạnh

"Tổng nhân lực của chúng tôi chỉ có 32 bác sĩ, 64 điều dưỡng, quay vòng đủ 3 ca/ngày", BS Sáu chia sẻ.

Ngoài chuyện xe thiếu, người thiếu, ông Sáu cũng than xe cấp cứu 115 thường xuyên phải chịu cảnh hú còi nhưng không ai tránh khi ùn tắc diễn ra mọi lúc, mọi nơi như hiện nay.

"Khi đến muộn, nhẹ thì bị mắng chửi, nặng thì bị đuổi đánh, một số nhân viên 115 đã bị đánh rồi. Chỉ khi lên xe ngồi cùng họ mới biết tắc đường kinh hoàng đến thế nào", BS Sáu kể.

Theo BS Sáu, đã trực cấp cứu, ai cũng muốn đến giúp bệnh nhân sớm nhất có thể, không ai nhẫn tâm đủng đỉnh làm ngơ nhưng thực tế cấp cứu đến nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào giao thông, vào ý thức người dân, những cái này không một sớm, một chiều cải thiện được.

"Nhiều chuyến chúng tôi bị tắc đường, đến nơi đã quá trễ nhưng cũng có khi chỉ cách nạn nhân 1-2m vẫn không thể làm được gì. Như vụ nổ pháo hoa, xe cấp cứu len đến nơi, người dân chen lấn, nhảy cả lên nóc xe 115 rồi xe công an, quây kín xung quanh, không ai mở được cửa xe", BS Sáu nhớ lại.

Để giảm thời gian xe cấp cứu di chuyển trên đường, BS Sáu cho biết, trung tâm đang xây dựng bộ đàm, kết nối với VOV giao thông để xem đi đường nào ít tắc nhất, nhanh nhất.

Tập huấn xong "vứt xó"

Trong khi hệ thống cấp cứu 115 tại Việt Nam vẫn còn đang mỏng, kỹ năng sơ cứu tại chỗ của người dân lại chưa được cộng đồng quan tâm, trong khi với các nạn nhân tai nạn, nếu được sơ cứu ban đầu đúng cách có thể giúp tăng 50% cơ hội sống.

BS Sáu cho biết, những năm qua, trung tâm đã nhận lời tập huấn cho rất nhiều trường học, công ty về kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu, có lớp 2 ngày, có lớp 1 tuần. Nhưng thực tế học xong, không ai kiểm soát đầu ra.

Cũng từng tham gia giảng dạy nhiều lớp tập huấn cho công an, giáo viên, BS Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức cho rằng, học mà không thực hành thì cũng bằng không.

{keywords}
Hướng dẫn sơ cứu ngừng thở trên mô hình. Ảnh: Nguyễn Chính

BS Chính cho hay, ở nước ngoài, khung tập huấn trong cộng đồng thường kéo dài 1 tuần, tập trung thực hành 10 kỹ năng như hô hấp thổi ngạt, ép tim, kiểm soát chảy máu, đặt nẹp, băng bó... Còn tại Việt Nam, các khóa tập huấn thường chỉ kéo dài 3 ngày, tập trung vào 3 kỹ năng cơ bản đầu tiên.

"Chúng tôi phải cho tập đi tập lại trên mô hình nhưng có người cả ngày mới làm được sơ cứu ngừng thở, có người thổi mãi không được. Chưa kể một số trường hợp chỉ đi học cho có", BS Chính kể.

Theo BS Chính, ở hầu hết các nước hiện đã có hệ thống Paramedic, trong đó lực lượng cấp cứu ban đầu không phải là nhân viên y tế mà là lực lượng chuyên biệt, cảnh sát, cứu hỏa. 3 lực lượng này đều được tập huấn cấp cứu ban đầu như nhau, hỗ trợ nhau.

"Họ cũng có chương trình tư vấn, hướng dẫn cấp cứu qua điện thoại. Như vụ tai nạn Camry ở Long Biên vừa qua, trên đường đến hiện trường, bác sĩ có thể giữ liên lạc với người gọi rồi hướng dẫn từng bước sơ cứu cho nạn nhân trong khi chờ xe 115 đến", BS Chính đề xuất.

{keywords}
BS Chính đề xuất nên tập trung nâng cao kỹ năng sơ cứu cho lực lượng công an vì lực lượng này thường có mặt sớm nhất

Nên nâng cao kĩ năng cấp cứu cho công an?

BS Chính cho rằng, tại Việt Nam khi có tai nạn, công an thường có mặt sớm nhất, do đó cần dạy sâu hơn kỹ năng sơ cứu cho lực lượng này và cung cấp thêm cho họ các phương tiện y tế tối thiểu trong khi chờ nâng cấp đường sá, mua thêm xe.

BS Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đề xuất thêm, Việt Nam có thể áp dụng mô hình trực 113: Khi có cuộc gọi cấp cứu, trung tâm điều phối tùy tình hình tắc đường và báo cáo ban đầu của công an về tình trạng nạn nhân sẽ quyết định có điều thẳng xe cấp cứu đến hay huy động y tế phường gần nhất ra tham gia xử lý ban đầu trong lúc chờ xe cấp cứu.

Thúy Hạnh

tin nổi bật

Khi nào chọn được nhà thầu thi công gói 35.000 tỷ sân bay Long Thành

Dự kiến cuối tháng 3 tới sẽ chọn được nhà thầu thi công gói thầu số 5.10 có giá trị 35.000 tỷ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc

Sáng ngày 3/2, Hà Nội chìm trong sương mù và mưa nhỏ, phương tiện giao thông di chuyển khó khăn.

Công trình nghìn tỷ nhếch nhác, làm dịch vụ cỗ cưới: Thí điểm cách nào để gỡ vướng?

Cần tránh ‘lồng ghép’ các dịch vụ manh mún ở các công trình văn hoá - thể thao nghìn tỷ. Các hoạt động phải tương xứng và phù hợp mới phát huy hết giá trị của công trình - BĐQH Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

Cháy chung cư HH3C, cảnh sát hướng dẫn cả trăm người thoát nạn

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư HH3C (KĐT Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) vào tối 2/2. Lực lượng Cảnh sát đã hướng dẫn cả trăm người thoát nạn an toàn.

Vì sao vụ án bà Nguyễn Phương Hằng điều tra kéo dài?

Cơ quan tố tụng muốn giải quyết dứt điểm, toàn diện vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng nên tiến trình điều tra kéo dài. Vụ án vẫn đang làm rõ vai trò một số người liên quan, trong đó có tiến sĩ luật Đặng Anh Quân.

Sử dụng tem kiểm định giả, chủ xe bị phạt tới 6 triệu đồng

Hành vi sử dụng tem kiểm định giả khi bị công an phát hiện sử dụng tem kiểm định giả thì người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 4 triệu đến 6 triệu đồng.

Từng bước hoàn thiện quy định về trách nhiệm chính trị

Người dân, doanh nghiệp ngày càng bức xúc trước nhiều vụ việc xảy ra, thiệt hại có, tổn thất có nhưng rất ít cán bộ đứng ra nhận trách nhiệm một cách sòng phẳng và có hành động tiết tháo. Là cơ quan lãnh đạo, Đảng hiểu rõ chuyện này.

Hòa Bình: Đường Trương Hán Siêu hết cảnh tập kết 5.000 tấn rác

Đường Trương Hán Siêu (TP Hòa Bình) sau khi được dọn sạch khoảng 5.000 tấn rác đã trở lại nguyên trạng sạch đẹp, không còn cảnh ô nhiễm kéo dài.

Không thể can thiệp xin tha vi phạm nồng độ cồn, 'thổi dính là sạch ví'

Khi không thể can thiệp xin tha vi phạm nồng độ cồn, người tham gia giao thông sẽ phải chấp hành nghiêm, điều này có tác động rất tích cực đến việc giảm tai nạn giao thông.

Dự báo thời tiết 3/2: Miền Bắc sương mù kèm mưa phùn, nồm ẩm

Dự báo thời tiết ngày 3/2, miền Bắc có mưa nhỏ, mưa phùn kèm sương mù; sáng và đêm trời rét. Trung và Nam Bộ đều xuất hiện mưa giông.

Hội Lim chưa khai mạc, cảnh mời trầu xin tiền như trò hát xẩm đã xuất hiện

Hình ảnh "Tôn Ngộ Không" xuất hiện vừa múa vừa hát quan họ khiến hàng trăm du khách tò mò đến xem. Trong số đó, nhiều người sẵn sàng bỏ từ 20.000-100.000 đồng lì xì cho người lạ mặt để lấy may đầu năm.

Cất giấu 187 bình khí cười tại shop thời trang ở Hà Nội

Công an phát hiện 187 bình khí cười cất giấu tại một shop thời trang ở phố Đặng Văn Ngữ (Hà Nội).

Hàng loạt bãi trông giữ xe ở Hà Nội bị xử phạt

Chiều 2/2, Công an quận Hoàn Kiếm thông tin, từ ngày 21-23/1 (tức từ 30 Tết đến mùng 2 Tết), đơn vị đã xử lý 14 trường hợp vi phạm trông giữ phương tiện.

Trung tướng Tô Ân Xô: Một vài lãnh đạo đăng kiểm nhận hối lộ theo tháng, theo quý

Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, qua điều tra cho thấy, một vài lãnh đạo Phòng Kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, quý của trung tâm đăng kiểm để bỏ qua lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động và bỏ qua các vi phạm.

Nghị định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm được thực hiện theo quy trình rút gọn

Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp đồng tình báo cáo Thủ tướng đồng ý xây dựng Nghị định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung theo thủ tục rút gọn.