Yamaha Mate V80 là mẫu xe gợi nhớ về những ngày tháng còn khó khăn thuở hàn vi của nhiều người Việt thập niên 80 của Thế kỷ trước. Đó là dòng xe máy phổ thông, động cơ 2 thì, được coi là đối thủ của Honda Super Cub trên thị trường, đặc biệt là tại Việt Nam.

Ngày nay, dù không còn phổ biến như Honda Cub nhưng mẫu xe hoài cổ, "nồi đồng cối đá"  Yamaha V80 này vẫn rất giới sưu tầm xe máy cổ ưa chuộng. 

Mới đây, trong diễn đàn chơi xe cổ, anh Phạm Hồng Sử (TP Nha Trang, Khánh Hòa) chia sẻ về chiếc Yamaha V80 đời sâu 1988 với giá giao dịch lên tới 38 triệu đồng, thu hút sự chú ý của những tín đồ mê xe 2 thì.

Nhiều người chơi bày tỏ ý kiến cho rằng, một chiếc xe máy cũ qua 35 năm sử dụng vẫn có giá 38 triệu đồng là khá cao vì ngang ngửa với giá niêm yết một chiếc xe tay ga Honda Vision 2023 bản cao cấp nhất.

Yamaha Mate V80 đời 1988 được đầu tư dọn zin lại. 

Tuy nhiên, với những người đam mê xe máy cổ, đây lại là con số khá dễ chịu. Bởi trên thị trường có không ít những chiếc xe máy cũ, nguyên bản hàng hiếm như Honda Cub, Honda Dream... còn được săn mua giá cao lên đến vài trăm triệu đồng.

Trao đổi với VietNamNet, anh Sử cho biết, chiếc xe này được anh mua lại từ một người chuyên sưu tầm xe cổ ở Bình Dương. Thời điểm mới mua, ngoại hình xe cũng có nhiều chi tiết cũ đã hỏng theo thời gian. Sau đó, anh đầu tư đặt mua phụ tùng chính hãng, nguyên bản đúng đời xe từ nước ngoài về và dọn "zin" lại. Chiếc xe được "lột xác" trông như mới. Máy móc vẫn hoạt động rất tốt, nhạy nổ. 

Tại Việt Nam, những chiếc Yamaha V80 cũ, nguyên bản vẫn rất được giới sưu tầm xe máy cổ ưa chuộng. 

Thuộc dòng xe máy số phổ thông V-Series với dung tích máy từ 90cc, Yamaha Mate V80 được thiết kế với cơ cấu khung thép dập hàn và nhiều chi tiết nhựa ở thân xe nhằm giảm giá thành và có thể sản xuất với số lượng lớn.

Mate V80 có thiết kế khá nhẹ nhàng và nữ tính, giống như những "người anh em" sản xuất xe máy tại Nhật bản thời điểm đó. Tuy nhiên khác với đối thủ Honda Super Cub thiết kế dạng tròn bầu, các chi tiết của Yamaha Mate lại khá vuông vức và mạnh mẽ.

Mate V80 có hệ thống điện đơn giản, cụm đồng hồ của chiếc xe chỉ có duy nhất đồng hồ báo tốc độ và công-tơ-mét. Những phiên bản đời cũ của mẫu xe chỉ có thêm một đèn báo số "mo". 

Ổ khóa đặt dưới đồng hồ công tơ mét, đồng thời được tích hợp công tắc đèn pha/cốt, thay vì nằm trên cùm công tắc hai bên phía dưới như nhiều dòng xe khác.

Một điểm khá đặc biệt của chiếc Yamaha Mate 80 chính là ổ khóa đặt dưới đồng hồ công tơ mét, đồng thời được tích hợp công tắc đèn pha/cốt, thay vì nằm trên cùm công tắc hai bên phía dưới như nhiều dòng xe khác. Chính vì vậy, cùm công tắc của Mate V80 rất đơn giản, chỉ còn lại nút còi và xi-nhan.

Ở hai bên thân xe, Mate 80 có thiết kế đơn giản với cặp nắp che ắc quy (cốp xe hai bên) bắt vít giống với Honda Super Cub. Màu sắc thường thấy nhất trên chiếc xe là màu xanh lá.

Thiết kế đầu xe. 

Yamaha Mate 80 được trang bị cấu hình bánh 17 inch sử dụng vành nan ở cả phía trước và sau xe. Hệ thống giảm xóc trước cũng có dạng "giò gà" đặc trưng, trong khi giảm xóc sau dùng phuộc ống lồng kép.

Thay vì sử dụng động cơ 4 thì như đối thủ Honda, Yamaha đã trang bị cho chiếc xe máy phổ thông Mate 80 cỗ máy dung tích 89 cc 2 thì 1 xi-lanh làm mát bằng không khí. Động cơ này được kết hợp với hộp số bán tự động 3 cấp và có công suất tối đa đạt 4,5 mã lực.

Là một chiếc xe máy 2 thì, Mate 80 còn có thêm cửa nạp nhớt pha xăng ở bên dưới yên, bên cạnh nắp xăng như những mẫu xe khác.

Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống pha nhớt tự động, giúp người dùng không phải mất công hòa nhớt khi đổ xăng như những dòng xe 2 thì thế hệ cũ. 

Ở phía sau, cụm đèn hậu của xe có thiết kế truyền thống với các đèn hậu và đèn xi-nhan lồi ra ngoài.

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!