Với phương châm “Gần dân, sát dân, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân”, cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tư vấn hồ sơ và giải đáp vướng mắc ngay tại địa bàn.
Mô hình chuyến xe dịch vụ công lưu động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội triển khai thí điểm là hoạt động nằm trong chương trình “Dịch vụ công lưu động - mang chính quyền đến gần dân hơn”, nhằm đưa dịch vụ hành chính tới vùng sâu, vùng xa, giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời nâng cao kỹ năng sử dụng dịch vụ trực tuyến.
Thời gian tới, các chuyến xe sẽ hoạt động định kỳ 1-2 lần mỗi tuần tại nhiều địa bàn như khu dân cư, trường học, chợ và nhà văn hoá thôn.
Mỗi xe được trang bị thiết bị hiện đại phục vụ giao dịch hành chính điện tử tại chỗ. Người dân có thể nộp hồ sơ, được hướng dẫn xử lý và nhận kết quả ngay trên xe chuyên dụng.

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu Đinh Tuấn Anh cho biết, địa bàn đặc thù, giao thông hạn chế khiến người dân trước đây phải đi khoảng 20km để làm thủ tục. Việc triển khai mô hình này giúp bà con tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện và gần gũi hơn.
Người dân được ưu tiên tiếp nhận hồ sơ ở các lĩnh vực thiết yếu như hộ tịch, đất đai, tài chính, lao động - thương binh và xã hội; được hỗ trợ số hoá hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua bưu chính công ích, tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn định danh điện tử, chữ ký số và sử dụng ứng dụng iHanoi.
Với thủ tục đủ điều kiện giải quyết ngay, cán bộ xử lý và trả kết quả trực tiếp tại xe. Trường hợp cần thẩm định, hồ sơ được chuyển qua Hệ thống Dịch vụ công để giải quyết và trả kết quả điện tử hoặc gửi bản giấy về tận nhà.

Cán bộ Hoàng Hiền Hạnh, Phòng Tái cấu trúc và Tổ chức - Bộ phận một cửa của Trung tâm cho biết, mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực, đặc biệt khi được triển khai sát nhu cầu thực tế của người dân.
Tại xã Minh Châu, phần lớn người dân quan tâm thủ tục hộ tịch, đất đai. Việc đưa cơ quan hành chính đến tận nơi được người dân đồng thuận, hài lòng - là bước tiến trong cải cách hành chính.
Nhiều hồ sơ đã được tiếp nhận, xử lý ngay tại chỗ. Người dân phấn khởi khi lần đầu được trải nghiệm dịch vụ công lưu động, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời được hỗ trợ tiếp cận tiện ích số.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục triển khai mô hình “Dịch vụ công lưu động” công khai, minh bạch, hiệu quả và thân thiện - góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, tận tâm, vì nhân dân phục vụ.
Hải Anh