Những công nghệ mới liên tục được áp dụng trên xe điện đã mang đến nhiều sự tiện nghi và gia tăng độ an toàn cho người sử dụng. Đóng mở cửa bằng nút bấm điện tử cũng là một trong số đó.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, trang bị này cũng có thể gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn cho trẻ nhỏ trong trường hợp ắc quy của xe điện bị chết.

Một chủ sở hữu xe Tesla ở Arizona, Mỹ mới đây đã gặp phải trường hợp như vậy và việc phát hiện sớm ra điều đó đã giúp người này tránh được một hiểm họa liên quan đến tính mạng con người.

KDLDTXJWNFB6NDIY62UNMZQZMU.jpg
Trẻ nhỏ kẹt bên trong xe Tesla sẽ khó thoát ra trong trường hợp xe bị chết ắc quy. Ảnh: AZFamily

Renee Sanchez, chủ sở hữu Tesla cho biết, bà chuẩn bị đưa cháu gái 20 tháng tuổi của mình đến Sở thú Phoenix. Sau khi thắt dây bảo hiểm cho cháu gái vào ghế trẻ em một cách an toàn, Sanchez đóng cửa và đi vòng quanh xe để ngồi vào vị trí ghế lái xe.

Nhưng sau đó, bà đã nhận ra chiếc xe điện Tesla đã chết máy. Bà sử dụng cách mở khóa bằng điện thoại và thẻ khóa đều vô tác dụng, trong khi cháu gái của bà hiện đang bị mắc kẹt trong xe, không có cách nào thoát ra.

Không còn cách nào khác bà đã gọi cho 911 để nhờ lực lượng này đến giải cứu. Tuy nhiên, lực lượng giải cứu không thể mở được cửa của chiếc xe Tesla và buộc phải đập vỡ cửa kính để giải cứu đứa trẻ.

Vị trí mở cửa thủ công trên xe tesla
Vị trí mở cửa thủ công trong trường hợp xe điện Tesla gặp vấn đề về ắc quy. Ảnh chụp màn hình

Trên thực tế, Tesla và hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác có tính năng đóng mở cửa bằng nút bấm điện tử đều thiết kế chốt mở cửa khẩn cấp bằng tay mà chủ xe có thể sử dụng từ bên trong cabin. Thế nhưng, không ít chủ xe đã không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nên có thể không biết đến tính năng này.

Khi gặp sự cố ắc quy xe điện bị chết, họ có thể xảy ra hoảng loạn và không biết xử lý thế nào trong trường hợp bị kẹt ở trong xe. Điều này càng trở nên đặc biệt nguy hiểm nếu những người đó là trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh như trường hợp của bà Sanchez.

Đáng chú ý, trường hợp này không chỉ xảy ra với xe điện mà ngay cả những mẫu xe chạy xăng có tính năng đóng mở cửa bằng nút bấm điện tử cũng xảy ra trường hợp tương tự. Phiên bản mới nhất của Chevrolet Corvette là một ví dụ.

Xem video


Hướng dẫn mở cửa xe điện Tesla khi ắc quy bị chết. Nguồn: The Megawatts

Thế nên, các chủ xe điện không nên bỏ qua việc đọc sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Chỉ có như vậy, họ mới biết cách mở cửa xe một cách hiệu quả nếu trong trường hợp ắc quy hết điện hoặc bị chết.

Các nhà sản xuất ô tô như Tesla sẽ không chịu trách nhiệm đối với chủ xe trong trường hợp bỏ qua các khuyến cáo như vậy. Khi đó, trách nhiệm cá nhân về sự an toàn mới phát huy tác dụng.

Theo Carscoops

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!