Tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2023 vừa mới khai màn, BYD đã trình làng với công chúng một trong những mẫu xe mới có tên gọi Seagull.

Mẫu xe điện này được đánh giá là sản phẩm chiến lược của nhà sản xuất ô tô điện lớn thứ 2 thế giới trong mục tiêu vươn ra các thị trường nước ngoài. 

BYD Seagull được định vị ở phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ, dưới dòng BYD Dolphin, với kích thước tổng thể lần lượt là 3.780 x 1.715 x 1.540 mm, chiều dài cơ sở 2.500 mm. Như vậy, kích thước sẽ ngang ngửa với những chiếc xe đô thị cỡ A như Hyundai Grand i10 hay KIA Morning nếu BYD bán tại Việt Nam.

Khi ra mắt tại triển lãm, BYD Seagull nhận được nhiều lời khen về thiết kế. Xe có nhiều góc cạnh và dễ hấp dẫn người tiêu dùng trẻ tuổi. Trước mắt mẫu xe điện mới này sẽ được bán tại thị trường Trung Quốc và tiến tới xuất khẩu ra các thị trường khác vào năm 2024.

Tổng thể của BYD Seagull trông rất hầm hố với cụm đèn pha LED góc cạnh, cụm đèn hậu LED mảnh kéo dài. Trong khi đó, các đường tạo hình trên thân xe cũng rất rõ ràng, tay nắm cửa phẳng với thân xe, hốc gió phía dưới, ốp vòm lốp, hông xe và cản sau xe đều được sơn đen.

Giống như các mẫu xe khác trong gia đình xe điện BYD, Seagull có một vô lăng 3 chấu vát đáy D-Cut, bảng đồng hồ kỹ thuật 5 inch phía sau, một màn hình giải trí trung tâm 12,8 inch cho thể xoay ngang hoặc dọc tùy như cầu của chủ xe và sạc điện thoại không dây.

Seagull được xây dựng trên nền tảng xe điện EV thế hệ thứ 3 và là mới nhất của BYD. Xe sẽ có 2 tùy chọn động cơ điện có công suất 74 mã lực (bản tiêu chuẩn) và 100 mã lực (bản cao cấp) cùng các gói pin khác nhau gồm 30kWh và 38kWh cho phép phạm vi hoạt động của xe trong một lần sạc đầy lần lượt là 306km và 405km.

Đáng chú ý, đây là mẫu xe điện đầu tiên của BYD sử dụng công nghệ pin Natri-ion mới thể rắn, vừa rẻ hơn, kích thước nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho xe di chuyển trên một quãng đường đủ dài. Cả 2 phiên bản của BYD Seagull đều hỗ trợ sạc nhanh DC và có thể đạt 80% pin chỉ sau 30 phút cắm sạc.

Về an toàn, BYD Seagull được trang bị 6 túi khí, phanh tay điện tử, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình thích ứng, phanh tự động khẩn cấp, nhận diện biển báo giao thông và cảnh báo lệch làn đường.

Tại Trung Quốc, BYD Seagull được công bố với mức giá khởi điểm từ 78.800 - 95.800 nhân dân tệ (khoảng 269 - 327 triệu đồng), mức giá này chưa phải là rẻ nhất tại thị trường nước này nhưng với một thương hiệu có độ uy tín như BYD, mẫu xe Seagull đã nhanh chóng đạt kỷ lục về đơn đặt hàng 10.000 xe chỉ sau 24 giờ mở bán.

Việc ra mắt một mẫu xe điện giá rẻ được BYD kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trên toàn cầu của hãng, đồng thời tạo áp lực lên đối thủ chính Tesla trong cuộc chạy đua về doanh số và hướng tới mục tiêu có thể vượt qua hãng xe điện của Mỹ trong năm 2023.

Hiện tại, thông tin về BYD sẽ gia nhập thị trường ô tô Việt Nam cũng khiến người dùng quan tâm. Nếu bán tại Việt Nam, BYD Seagull sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe điện Vinfast VF5 (được niêm yết ở mức 458 triệu VNĐ không bao gồm pin hoặc 538 triệu VNĐ đã bao gồm pin).

Bạn có bình luận thế nào về mẫu xe điện BYD Seagull? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!