Vợ chồng tôi đang có một chiếc SUV 7 chỗ nhưng vẫn muốn mua thêm một chiếc xe cỡ nhỏ để tiện đi lại trong phố, vừa linh hoạt, dễ đậu đỗ lại tiết kiệm.

Giống như nhiều gia đình đang ở "nhà ống" khác, chúng tôi dành gần như toàn bộ tầng 1 làm chỗ đỗ xe. Nếu trừ đi chiếc xe hiện có của gia đình dài hơn 5m, gara nhà tôi chỉ còn dư khoảng gần 4m dài nữa, vừa đủ cho một chiếc xe cỡ nhỏ.

Gần đây, mẫu ô tô điện mini của Trung Quốc Wuling HongGuang được ra mắt ở Việt Nam khiến tôi rất hứng thú.

Phần vì chiếc xe có kiểu dáng nhỏ xinh, thời trang với giá khá rẻ, chỉ hơn 200 triệu; phần vì kích thước chiều dài chỉ xấp xỉ 3m nên chiếc xe này sẽ để vừa vặn phần còn lại tại tầng 1 của nhà tôi. Là xe điện thân thiện với môi trường nên sẽ đỡ mùi xăng dầu khi nổ máy trong nhà.

Wuling HongGuang Mini EV chỉ sử dụng nguồn điện dân dụng 220V để sạc pin. (Ảnh minh hoạ)

Có một điều tôi vẫn lăn tăn vì không biết đây là ưu điểm hay nhược điểm của mẫu ô tô điện mini này, đó là xe sử dụng nguồn điện dân dụng 220V của gia đình để sạc pin. Điều này có vẻ khá phù hợp khi để ô tô ngay tại nhà như gia đình tôi, giúp người dùng chủ động và không bị phụ thuộc vào các trạm sạc như các loại xe điện khác.

Tuy vậy, sạc pin cho xe ngay tại nhà lại có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ hoặc quá tải điện, bởi gia đình tôi nói riêng và nhiều gia đình khác ở Việt Nam nói chung hầu như không thiết kế khu vực sạc xe điện tại nhà. Ngoài ra, chất lượng pin và độ an toàn của mẫu xe Trung Quốc cũng là một dấu hỏi, nhất là sau vài năm sử dụng.

Qua VietNamNet, rất mong nhận được ý kiến tư vấn, giải đáp của các chuyên gia và người có kinh nghiệm về vấn đề này để tôi có thể yên tâm "xuống tiền" đưa một chiếc Wuling HongGuang về nhà. Xin cảm ơn!

Độc giả Minh Tú (Hà Đông, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn hay kinh nghiệm gì về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!