Nhật Bản từ lâu đã trở thành một cường quốc về công nghiệp ô tô và giữ vững danh hiệu là quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu trên thế giới trong nhiều năm. Ngược lại, thị trường ô tô trong nước Nhật cũng được “độc chiếm” bởi hàng loạt các ông lớn như Toyota, Honda, Nissan hay Mitsubishi và không có nhiều thị phần dành cho các hãng xe nước ngoài.
Dẫu vậy, nhu cầu về xe chạy điện toàn phần (không bao gồm xe động cơ xăng lai điện Hybrid) tại thị trường Nhật Bản đang ở mức thấp. Theo tờ Insideev, trong nửa đầu năm 2023, chỉ có 2% tổng doanh số bán ô tô toàn quốc là xe điện, đạt mức thấp hơn đáng kể so với đa số nhu cầu tiêu thụ xe điện tại các quốc gia phát triển.
Việc khả năng tiêu thụ hạn chế của thị trường nội địa cũng khiến cho các nhà sản xuất Nhật không quá hứng thú với mục tiêu phát triển các sản phẩm xe điện phục vụ người dân trong nước, khi người tiêu dùng chỉ có những lựa chọn ít ỏi. Đây lại chính là cơ hội quá tuyệt vời mà các hãng xe điện “nhanh nhẹn” tới từ Trung Quốc không thể bỏ qua, đặc biệt là BYD.
Theo tờ Insideev, một thông tin bất ngờ, gây xôn xao ngành công nghiệp ô tô Nhật khi lần đầu tiên, xe điện Trung Quốc đạt giải thưởng “Mẫu xe điện của năm 2023” tại Nhật Bản. Không những vậy, một mẫu xe điện Trung Quốc khác cũng cán đích ở vị trí thứ 3.
Giải thưởng “Mẫu xe điện của năm” tại Nhật Bản được tổ chức bởi cơ quan truyền thông ngành xe điện Evsmart và nhà tư vấn năng lượng Enechange, với kết quả được tổng hợp từ những phiếu bầu bởi các nhà báo uy tín trong ngành và từ các độc giả.
Năm nay, danh sách các ứng viên nặng kí bao gồm những mẫu xe điện như VW ID.4, Tesla Model S/X/3, Fiat 500e và Hyundai Kona. Ngạc nhiên thay, không hề có ứng viên nào tới từ Nhật Bản được đánh giá cao dù cho chỉ một năm trước, giải thưởng “Mẫu xe điện của năm 2022” được trao cho mẫu xe điện nội địa Nissan Sakura.
Kết quả chung cuộc, mẫu hatchback nhỏ gọn BYD Dolphin đã chiếm vị trí dẫn đầu trong danh sách năm nay. Dù chỉ mới gia nhập thị trường Nhật Bản từ năm 2023, song BYD Dolphin chính là mẫu xe điện đô thị tiện lợi, phù hợp với nhu cầu phần lớn của người tiêu dùng Nhật. Vì vậy, đây là một giải thưởng bất ngờ nhưng không hề khó để dự đoán với tổng số phiếu bầu đạt 241 điểm.
Mẫu Hyundai Kona điện tới từ Hàn Quốc giữ vị trí thứ 2 với tổng 151 điểm và mẫu BYD Atto 3, sản phẩm đầu tiên được BYD giới thiệu tới thị trường Nhật Bản đạt vị trí thứ 3 với tổng 145 điểm.
Theo Insideev