Ra mắt vào tháng 1/2022, Hongqi E-HS9 là mẫu SUV chạy điện đầu tiên của Trung Quốc được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, thay vì tập trung vào phân khúc giá rẻ, mẫu xe ô tô điện này lại được nhà phân phối định vị ở phân khúc cao cấp để cạnh tranh với các đối thủ như BMW X7 hay Mercedes-Benz GLS nên có giá bán khá cao khiến nhiều người bất ngờ.

Hongqi E-HS9 đầu tiên tại Việt Nam được bán trên thị trường xe đã qua sử dụng. (Ảnh: Nguyễn Bình Sơn)

Ở thời điểm ra mắt, mẫu SUV cỡ lớn chạy điện Hongqi E-HS9 được phân phối dưới 4 phiên bản Excutive, Deluxe, Premium và Flagship với giá bán từ 2,768-3,688 tỷ đồng. Nhưng mới đây, một chiếc Hongqi E-HS9 phiên bản Flagship đã được rao bán với giá chỉ còn 2,7 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của người đăng bán, đây là chiếc xe điện Hongqi E-HS9 đầu tiên được rao bán trên thị trường xe đã qua sử dụng, phiên bản cao cấp nhất 4 chỗ ngồi và xe mới chỉ lăn bánh được 5.000km.

Ở thời điểm mua xe, do xe điện được miễn lệ phí trước bạ nên chủ xe đã tiết kiệm được hơn 400 triệu đồng và chỉ mất 20 triệu đồng tiền biển do đăng ký biển thành phố HCM. Nhưng với giá xe cũ đang được rao bán như hiện nay, chủ xe đã lỗ khoảng 1 tỷ đồng dù xe chỉ đi rất ít.

Hongqi E-HS9 2022 mới đang được bán với giá gần 3,16 tỷ đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Dạo quanh trên các trang chuyên mua bán xe cũ mới, mức giá trên vẫn chưa phải là quá tốt khi Hongqi E-HS9 Flagship 4 chỗ mới 100% nhưng đời 2022 hiện chỉ có 3,158 tỷ đồng, giảm hơn 500 triệu đồng hơn so với thời điểm ra mắt năm ngoái. 

Với số km lăn bánh chỉ là 5.000, nhiều người cho rằng mẫu Hongqi E-HS9 "siêu lướt" không khác gì xe mới và trong bối cảnh kinh tế đang trầm lắng, người mua xe này cũng tiết kiệm được gần nửa tỷ đồng.

Dẫu vậy, điểm khiến Hongqi E-HS9 Flagship cả mới lẫn cũ khó tiếp cận được người dùng, ngoài giá bán cao, thanh khoản kém thì còn đến từ hạ tầng trạm sạc khi người dùng chỉ có thể sạc tại nhà với bộ sạc được tặng theo xe.

Người mua Hongqi E-HS9 chủ yếu phải sạc điện ở nhà. (Ảnh: Nguyễn Bình Sơn)

Còn nếu không e ngại về vấn đề này, ngay cả những người khó tính nhất cũng sẽ đánh giá cao về thiết kế, độ hoàn thiện, vật liệu sử dụng, tình năng trang bị cũng như khả năng vận hành của E-HS9 Flagship khi thương hiệu Hongqi của Trung Quốc vốn được định vị ở phân khúc xe sang.

Đây là một mẫu SUV chạy điện Full-size với kích thước tổng thể lần lượt là 5.209 x 2.010 x 1.713 mm, chiều dài cơ sở 3.110mm. Khoang nội thất Hongqi E-HS9 không chỉ đạt độ cao cấp mà còn tràn ngập công nghệ thông minh. Công nghệ an toàn cũng không hề thua kém so với những mẫu xe sang khác.

Nội thất của Hongqi E-HS9 được đánh giá là cao cấp và sang trọng.

Hongqi E-HS9 được trang bị 2 mô-tơ điện, cho tổng công suất đạt 542 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm. Sức mạnh được truyền đến 4 bánh toàn thời gian. Xe chỉ mất 4,8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h. Cung cấp sức mạnh cho 2 động cơ điện là bộ pin 99 kWh, cho phép xe di chuyển tối đa 510km mỗi lần sạc. 

Tại thị trường Việt Nam, ở phân khúc SUV cỡ lớn xe điện, Hongqi E-HS9 hiện chỉ có đối thủ duy nhất là VinFast VF 9. Mẫu xe điện thương hiệu Việt dù không cao cấp bằng nhưng lại có cơ sở hạ tầng trạm sạc rộng lớn cùng giá bán hấp dẫn hơn đáng kể.

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!