Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT xem xét, phối hợp có ý kiến chỉ đạo để hỗ trợ, tạo điều kiện cho xe khách tuyến cố định di chuyển trên cao tốc mới nhằm phục vụ hành khách nhanh chóng, hiệu quả.

Tương tự, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mới có văn bản gửi tới Cục Đường bộ (Bộ GTVT) và Cục CSGT về tình trạng xe khách bị chặn không được đi vào tuyến cao tốc mới.

Cụ thể, xe khách tuyến cố định xuất phát từ Hà Nội đi qua cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) bị CSGT dừng xe, kiểm tra và yêu cầu không được đi vào tuyến đường này. Nguyên nhân là phù hiệu vận tải tuyến cố định dán ở kính xe chưa thể hiện lộ trình đi vào cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.

Tuy nhiên, trước đó tỉnh Ninh Bình đã phân luồng cho xe khách tuyến cố định không được đi theo quốc lộ 1 qua thành phố Ninh Bình. Điều này khiến các tài xế xe khách tuyến cố định không biết đi đường nào.

Tại phía Nam trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng xảy ra tình trạng tương tự. Dù cao tốc này đã đi vào hoạt động có thu phí nhưng xe khách tuyến cố định vẫn chưa thể lưu thông do chưa được điều chỉnh, bổ sung lộ trình trong mã QR trên phù hiệu.

Sở GTVT TP.HCM, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phản ánh xe khách không được đi vào tuyến cao tốc mới (Ảnh minh họa: Hoàng Hà) 

Tình trạng này chỉ xảy ra với xe khách tuyến cố định. Nguyên nhân là thông tin lộ trình của xe khách chưa được ghi đầy đủ. Ví dụ, từ Hà Nội về các tỉnh phía Nam, lộ trình xe khách chỉ ghi qua các tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình…

Trước thực trạng này, Hiệp hội Vận tải ô tô đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nhanh chóng sửa đổi, cập nhật lộ trình các tuyến vận tải khách cố định trên mã QR cho phù hợp yêu cầu thực tế.

Trước mắt cho phép đi vào các tuyến cao tốc mới 

Liên quan đến phản ánh của Sở GTVT TP.HCM và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về tình trạng xe khách không được lưu thông trên các cao tốc mới, Bộ GTVT đã có văn bản phản hồi.

Trước mắt, để tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp xe khách tuyến cố định và phục vụ nhu cầu của người dân, Bộ GTVT đồng ý với đề xuất cho phép xe tuyến cố định được hoạt động trên các cao tốc mới đưa vào khai thác.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo, doanh nghiệp xe khách tuyến cố định phải chủ động khảo sát, xác định điểm vào, điểm ra của các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc và thực hiện theo phương án tổ chức giao thông, loại phương tiện được phép hoạt động.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các doanh nghiệp lập danh sách phương tiện; tổng số chuyến/tháng có nhu cầu chạy trên cao tốc mới để gửi Sở GTVT hai đầu tuyến trước khi hoạt động.

Đối với Sở GTVT các tỉnh thành, Bộ yêu cầu phải có trách nhiệm tiếp nhận đề xuất của doanh nghiệp vận tải; tăng cường quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình; gửi danh sách doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách tuyến cố định và danh sách phương tiện đến công an tỉnh để phối hợp kiểm tra, xử lý.

Về lâu dài, Bộ GTVT vẫn yêu cầu thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam phải tổng hợp danh mục tuyến có điều chỉnh hành trình qua đường cao tốc mới để cập nhật vào danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc.