Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2022 đã làm rõ và tăng nặng mức phạt với nhiều vi phạm về giao thông so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đó. Một trong những điểm đáng chú ý là Nghị định mới quy định rõ mức phạt từ 1-2 triệu đối với hành vi đi vào làn ETC khi không đủ điều kiện.

Cụ thể, tại khoản 3, điều 2 Nghị định 123 quy định: "Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí".

Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

{keywords}
Dù xe đã dán thẻ ETC nhưng nếu không đủ tiền trong tài khoản cũng có thể bị phạt đến 2 triệu đồng. (Ảnh minh hoạ: Đình Hiếu)

Như vậy, không chỉ với hành vi đi vào làn ETC khi chưa được dán thẻ mới bị phạt mà trường hợp nếu phương tiện đã có thẻ và tài khoản thanh toán nhưng số tiền trong tài khoản không đủ để qua trạm thu phí cũng bị phạt với mức 1-2 triệu đồng.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, chủ phương tiện và lái xe nên thường xuyên kiểm tra, duy trì số tiền tối thiểu trong tài khoản ETC lớn hơn số tiền phải trả tại trạm thu phí trước chuyến đi.

Trong trường hợp vì lý do nào đó không nạp đủ tiền trong tài khoản thì lái xe nên chủ động đi vào làn thu phí thường để đỡ mất thời gian của các phương tiện khác trên làn ETC, đồng thời tránh bị phạt nặng.

Ngoài nội dung đáng chú ý trên, Nghị định 123 còn điều chỉnh theo hướng tăng nặng với một số hành vi như: 

- Che, tẩy xoá biển số bị phạt đến 6 triệu đồng;

- Lái xe ô tô khi không có bằng lái, bằng quá hạn bị phạt đến 12 triệu đồng;

- Bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép bị phạt đến 24 triệu đồng;

- Sản xuất biển số trái phép bị phạt đến 70 triệu đồng;

- Ô tô đón khách trên đường cao tốc bị phạt tới 12 triệu đồng; 

- Xe ô tô chở quá tải bị phạt tới 50 triệu đồng.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nhiều mức phạt mới đã được áp dụng, lái xe cần nắm rõ kẻo "sốc"

Nhiều mức phạt mới đã được áp dụng, lái xe cần nắm rõ kẻo "sốc"

Những ngày đầu tiên của năm mới 2022, không ít tài xế tỏ ra bất ngờ khi bị CSGT dừng xe và xử phạt với những lỗi như đi vào làn ETC, biển số xe bị che khuất,... với mức tiền cao gấp rất nhiều lần so với trước đây.