Cụ thể, bên cạnh công tác rà soát, siết chặt hoạt động quản lý PCCC tại các khu vực có nguy cơ cao như chung cư mini, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke... Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai mô hình mới về PCCC.

Theo đó, với phương châm phòng cháy hơn chữa cháy, Công an tỉnh Điện Biên có sáng kiến triển khai lắp đặt các điểm phòng cháy, chữa cháy ngay tại nhà của các cán bộ, chiến sĩ ở khu dân cư.

Cụ thể, đã lắp đặt 58 điểm chữa cháy công cộng tại nhà cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH trên địa bàn TP Điện Biên Phủ.

Theo đó, với thực tế nhà của 58 cán bộ, chiến sĩ nằm rải rác ở các khu vực đông dân cư trên địa bàn thành phố, Công an tỉnh đã lắp đặt các hộp kỹ thuật chữa cháy ở bên phía ngoài. Các hộp kỹ thuật này đều được sơn màu đỏ nổi bật để người dân trong khu dân cư dễ dàng nhận biết và có thể sử dụng trong những tình huống cần thiết.

Bên cạnh sự hỗ trợ kinh phí từ Công an tỉnh Điện Biên trong việc mua nguyên vật liệu để các chiến sĩ triển khai cắt, hàn các hộp kỹ thuật, mỗi gia đình của các cán bộ, chiến sĩ cũng tự nguyện mua sắm các thiết bị chữa cháy thiết yếu như bình bọt, bình khí hoặc các thiết bị phá dỡ khác.

anh man hinh 2023 12 01 luc 114713.png
Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai việc lắp đặt 58 điểm chữa cháy công cộng

Điều này cho thấy quyết tâm cao độ của Công an tỉnh Điện Biên và các cán bộ, chiến sĩ trong việc PCCC tại các khu dân cư.

Ngoài ra, Công an tỉnh Điện Biên cũng tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu về kỹ năng PCCC, thoát hiểm và cứu nạn cứu hộ cho các thành viên trong gia đình của các cán bộ, chiến sĩ để khi xảy ra sự cố, đây sẽ là một trong những nòng cốt tham gia ứng phó chữa cháy trong giai đoạn đầu.

Theo đại diện Công tỉnh Điện Biên, có tới hơn 60% các vụ cháy nổ được phát hiện và xử lý bởi các phương tiện, thiết bị và lực lượng chữa cháy tại chỗ. Ngoài ra, việc chữa cháy kịp thời trong giai đoạn đầu sẽ giảm tối đa nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

Do đó, việc triển khai sáng kiến lắp đặt các hộp chữa cháy ở bên ngoài nhà các cán bộ, chiến sĩ được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC trong cộng đồng.

Theo đại diện Công an tỉnh Điện Biên, việc lắp đặt các hộp chữa cháy công cộng ở phía bên ngoài nhà của các cán bộ, chiến sĩ cũng góp phần giúp cho người dân trong khu dân cư cảm thấy yên tâm hơn, nhất là những gia đình sinh sống trong nhà sàn bởi đây sẽ là những địa chỉ tin cậy trong công tác PCCC.

Vị đại diện này cũng cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn khi xảy ra cháy nổ cho người dân thì việc triển khai các mô hình chữa cháy thiết thực như thế này sẽ góp phần nâng cao nhận thức của công đồng, qua đó, phát huy vai trò của quần chúng nhân trong việc tận dụng thời gian vàng để PCCC.

Đại diện Công an tỉnh Điện Biên cũng kỳ vọng, mô hình này sẽ phát huy tối đa hiệu quả và có thể được nhân rộng ở nhiều địa phương.